Tổng Quan ĐTQG Thụy Sĩ – Một Đội Mạnh Của Châu Âu

Đội tuyển Thụy Sĩ vẫn là một trong những đội mạnh nhất châu Âu hiện nay. Chúng ta đã thấy cái tên Thụy Sĩ xuất hiện nhiều lần tại các giải đấu khu vực và toàn cầu. Tuy nhiên, số người hiểu rõ về đội bóng này không quá cao. Vậy hãy cùng tìm hiểu thêm về tổng quan ĐTQG Thụy Sĩ qua bài viết sau đây nhé.

Tổng quan ĐTQG Thụy Sĩ

Theo thông tin từ M8win thì đội tuyển Thụy Sĩ là một trong những đội tham dự Cúp Liên đoàn bóng đá Thụy Sĩ và là đội đại diện cho Thụy Sĩ tại các giải đấu quốc tế. Từ khi thành lập cho đến ngày nay, huy chương bạc giành được ở Thế vận hội Mùa hè 1924 là một trong những thành tích cao nhất của đội tuyển này.

Đội hình và lịch thi đấu đội tuyển Thụy Sĩ tại EURO 2021 - META.vn

Thụy Sĩ cũng là một trong những quốc gia có phong trào bóng đá từ rất sớm, xếp thứ hai sau Liên hiệp Anh. Đây là lý do tại sao bóng đá đã lan rộng khắp châu Âu, chủ yếu từ Thụy Sĩ, nơi cũng là quê hương của các trường đại học danh tiếng, nơi cựu sinh viên được tiếp xúc với bóng đá.

Kể từ năm 1890, các giải đấu quốc tế dành cho các đội tuyển quốc gia ngày càng trở nên phổ biến. Ban đầu, hình thức thi đấu này được tổ chức chủ yếu dành cho các câu lạc bộ đến từ các nước lân cận. Tuy nhiên, vào ngày 4 tháng 2 năm 1898, một đội chỉ gồm các cầu thủ được chọn từ các câu lạc bộ bóng đá trên khắp Thụy Sĩ đã chơi trận đầu tiên.

Tuy nhiên, trận đấu đầu tiên vẫn chưa kết thúc khi đội tuyển Thụy Sĩ thua 2-3 trước đội tuyển Đức. Đội tuyển quốc gia Thụy Sĩ chơi trận đấu quốc tế đầu tiên vào ngày 12 tháng 2 năm 1905 với đội tuyển quốc gia Pháp tại Paris. Ba năm sau, đội Thụy Sĩ tiếp đón đội Pháp trong trận lượt về ở Geneva.

Thụy Sĩ giành được chiến thắng đầu tiên vào ngày 5 tháng 4 năm 1908 với chiến thắng 5-3 trước đội tuyển Đức tại thành phố Basel. Kể từ Thế chiến thứ hai, bóng đá Thụy Sĩ đã phải gánh chịu vô số hậu quả nặng nề. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của mình, họ dần dần tiến bộ, tiến gần hơn đến bóng đá đỉnh cao và trở thành thế lực đáng gờm đối với bất kỳ đội bóng nào.

Huấn luyện viên hiện tại của đội tuyển Thụy Sĩ

Ông Murat Yakin hiện được sự tin tưởng của Liên đoàn bóng đá Thụy Sĩ để được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Thụy Sĩ. Vị huấn luyện viên 49 tuổi này là một trong những cựu tuyển thủ quốc gia có 49 lần khoác áo đội tuyển. Trước khi đến dẫn dắt đội tuyển Thụy Sĩ thay thế Boris Petkovic, Murat Yakin từng giữ chức huấn luyện viên trưởng đội bóng hạng hai Thụy Sĩ là FC Schaffhausen.

Trong suốt sự nghiệp huấn luyện của mình, Yakin đã giành được hai chức vô địch Thụy Sĩ cùng FC Basel. Đồng thời, anh còn giúp đội bóng này lọt vào bán kết Europa League. Có thể thấy, Yakin hiện là một trong những HLV phù hợp nhất với đội tuyển Thụy Sĩ khi giúp đội bóng của mình giành quyền tham dự các giải đấu lớn.

Danh sách cầu thủ thi đấu cho đội tuyển Thụy Sĩ

Hiện nay, bóng đá Thụy Sĩ cực kỳ phát triển nên cầu thủ của nước này cũng có chất lượng rất cao. Vậy chúng ta có thể điểm qua danh sách các đội Thụy Sĩ thi đấu trong trận đấu gần đây nhất như: R.Vargas, N. Okafor, X. Shaqiri, U. Garcia. G. Zakaria, Eray Comert, Cédric Zesiger, Anthony Eacioppi, Fabian Schar.

Danh sách ĐT Thụy Sĩ tại World Cup 2018

Những cầu thủ xuất sắc của đội tuyển Thụy Sĩ

Một trong những thành công của đội tuyển Thụy Sĩ là có những cầu thủ nổi tiếng đã cống hiến hết mình cho đội tuyển quốc gia. Vậy hãy cùng điểm qua một số cầu thủ Thụy Sĩ nổi bật:

Đội trưởng năng lượng Xherdan Shaqiri

Cầu thủ đáng chú ý đầu tiên mà chúng ta không thể bỏ qua khi nói về đội tuyển Thụy Sĩ chính là Xherdan Shaqiri. Anh sinh ngày 10 tháng 10 năm 1991 và hiện là một trong những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất của đội tuyển Thụy Sĩ .

Shaqiri bắt đầu sự nghiệp bóng đá vĩ đại tại FC Basel và giành 3 danh hiệu cùng đội bóng, trong đó có Siêu cúp Thụy Sĩ. Sau đó anh chuyển đến đội bóng lớn nhất nước Đức, Bayern Munich. Dù mới vào sân cho đội bóng mới nhưng anh vẫn cùng đội bóng giành được 8 danh hiệu quốc gia và quốc tế.

Shaqiri gia nhập Inter Milan vào tháng 1 năm 2015 với mức phí chuyển nhượng 15 triệu euro. Tuy nhiên, chỉ 7 tháng sau anh chuyển sang chơi cho Stoke City với mức phí cực cao 12 triệu bảng. Anh chơi cho Stoke City cho đến năm 2018 khi đội xuống hạng chuyển đến Liverpool với mức phí 13,5 triệu bảng.

Ở đội tuyển quốc gia, Shaqiri chính thức thi đấu cho đội tuyển quốc gia từ năm 2010 và đến nay đã ra sân 100 trận và ghi được 20 bàn thắng. Anh cùng đồng đội đã tham dự 3 kỳ World Cup liên tiếp vào các năm 2010, 2014, 2018 và Euro 2016, 2020.

Tiền vệ xuất sắc nhất Manuel Akanji

Manuel Akanji là một trong những cầu thủ đáng chú ý tiếp theo của đội tuyển Thụy Sĩ . Anh sinh ngày 19/7/1995 và hiện là tiền vệ xuất sắc nhất của CLB Manchester City. Akanji bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp của mình với câu lạc bộ địa phương Wiesendangen. Tháng 5 năm 2007, anh chính thức gia nhập đội trẻ FC Winterthur. Anh chơi cho cấp độ đội trẻ của đội chính thức và chơi thường xuyên cho đội một kể từ mùa giải 2014–15.

Trong sự nghiệp của mình, Akanji từng chơi cho các đội bóng lớn như Basel, Borussia Dortmund và Manchester City. Manchester City là câu lạc bộ thành công nhất, giành được cú ăn ba lịch sử và nhiều danh hiệu lớn nhỏ khác.

Ở đội tuyển quốc gia, Akanji bắt đầu sự nghiệp của mình và thu hút sự chú ý khi chơi cho đội tuyển U20 Thụy Sĩ. Anh chính thức ra mắt đội tuyển quốc gia lần đầu tiên vào ngày 26 tháng 3 trong chiến thắng 2–0 trước đội Quần đảo Faroe. Đến thời điểm hiện tại, anh là một trong những trụ cột cực kỳ quan trọng của đội tuyển quốc gia.

Thành tích nổi bật gần đây của đội tuyển Thụy Sĩ

Mặc dù họ là một trong những đội bóng lớn và nổi tiếng nhất thế giới. Tuy nhiên, cho đến nay đội tuyển Thụy Sĩ vẫn chưa thể hướng tới bất kỳ giải đấu quốc tế nào. Có lẽ một trong những thành tích lớn nhất của đội này là huy chương bạc tại Thế vận hội Mùa hè 1924 ở Paris, Pháp. Trong thời gian diễn ra World Cup, đội tuyển Thụy Sĩ đã ba lần lọt vào tứ kết vào các năm 1934, 1938 và 1954.

Dù có tới 5 lần góp mặt tại Euro vào các năm 1996, 2004, 2008, 2016, 2020 nhưng thành tích tốt nhất của đội bóng này chỉ là lọt vào tứ kết Euro 2020.

Đội tuyển Thụy Sỹ: Thành tích tốt nhất trên đường tới Euro 2021

Tuy nhiên, đội trẻ Thụy Sĩ dần lấy lại niềm tin của người hâm mộ khi U17 giành chức vô địch bóng đá châu Âu khi đánh bại đội tuyển Pháp trên chấm phạt đền. Ngoài ra, đội tuyển U17 Thụy Sĩ còn giành chức vô địch U17 châu Âu năm 2002 và chức vô địch U21 năm 2004.

Vị trí của đội tuyển Thụy Sĩ trên bảng xếp hạng thế giới

Nhưng kể từ khi thành lập cho đến ngày nay, đội tuyển Thụy Sĩ chưa giành được danh hiệu lớn nào. Tuy nhiên, họ vẫn là một trong những đội bóng lớn mạnh nhất châu Âu. Với việc tham gia nhiều giải đấu quốc tế, Thụy Sĩ chiếm vị trí thứ 18 trên bảng xếp hạng FiFa vào tháng 12 năm 2023.

Trên đây là tất cả thông tin chi tiết về tổng quan ĐTQG Thụy Sĩ mà chúng tôi tổng hợp được từ các chuyên gia theo dõi M8 Win. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Bài viết liên quan