LeBron James Là Ai? Sự Nghiệp Của Ngôi Sao NBA Người Mỹ

LeBron James ngay lập tức trở thành ngôi sao sau khi bỏ học đại học để gia nhập Cleveland Cavaliers của NBA. Anh ấy đã dẫn dắt Miami Heat tới các danh hiệu NBA vào năm 2012 và 2013 và giành một chức vô địch khác với Cleveland vào năm 2016, trước khi gia nhập Los Angeles Lakers vào năm 2018. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết để trả lời cho câu hỏi LeBron James là ai qua bài viết sau đây nhé!

lebron james smiling in cleveland cavaliers jersey

Mục lục

LeBron James là ai?

Theo thông tin từ các chuyên gia 90phut thì LeBron James là một cầu thủ bóng rổ người Mỹ của đội Los Angeles Lakers. James lần đầu tiên được cả nước chú ý với tư cách là cầu thủ bóng rổ trung học hàng đầu quốc gia. Với sự kết hợp độc đáo giữa kích thước, thể lực và tầm nhìn trên sân, anh ấy đã bốn lần trở thành MVP NBA. Sau khi dẫn dắt Miami Heat giành các danh hiệu vào năm 2012 và 2013, James trở lại Cleveland và giúp đội bóng này giành chức vô địch đầu tiên vào năm 2016.

Sự nghiệp bóng rổ của LeBron James

James sinh ngày 30 tháng 12 năm 1984 tại Akron, Ohio. Ngay từ khi còn nhỏ, James đã bộc lộ năng khiếu bóng rổ bẩm sinh. Anh ấy đã được tuyển dụng bởi St. Vincent-St. Mary High School gia nhập đội bóng rổ của trường vào năm 1999. Tổng cộng, James đã ghi được 2.657 điểm, 892 rebound và 523 kiến tạo trong suốt 4 năm ở đó. Khi còn là sinh viên năm nhất, James đạt trung bình 18 điểm mỗi trận. Anh ấy đã giúp đội giành chức vô địch cấp bang Division III bằng cách ghi được 25 điểm trong trận tranh chức vô địch. Kỹ năng chơi bóng rổ tiên tiến của anh ấy được lan truyền rộng rãi và James đã nhận được một số danh hiệu cho màn trình diễn của mình.

Khi còn là học sinh năm hai trung học, James đã được chọn vào đội đầu tiên của USA Today All-USA. Anh là sinh viên năm thứ hai đầu tiên được chọn cho giải thưởng này. Đội của anh ấy cũng đã giành được chức vô địch cấp bang Division III năm thứ hai liên tiếp. Năm học tiếp theo, James được vinh danh là Cầu thủ bóng rổ trung học của năm của Tạp chí PARADE và Cầu thủ Gatorade của năm. Sau khi năm học cuối cấp kết thúc, James đã trở thành một cầu thủ mạnh đến mức anh ấy đã cân nhắc chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp.

Quyết định hoàn thành việc học của mình, James đã có một năm cuối cấp tuyệt vời trên sân cỏ. Anh ấy ghi trung bình 31,6 điểm mỗi trận, giúp đội của anh ấy giành chức vô địch tiểu bang thứ ba. Saint-Vincent-St. Đội của trường Trung học Mary cũng đã giành được giải nhất quốc gia vào năm đó. James sẽ sớm trở thành một trong những cầu thủ hàng đầu của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia. Với thành tích ấn tượng của mình, không có gì ngạc nhiên khi James là cầu thủ đầu tiên được chọn tham gia NBA Draft năm 2003 khi vừa mới tốt nghiệp trung học. Cleveland Cavaliers đã ký hợp đồng với tiền đạo trẻ đầy sức mạnh và anh ấy đã chứng tỏ mình là sự bổ sung có giá trị cho đội bóng đang gặp khó khăn lúc bấy giờ. Đội đã kết thúc mùa giải trước ở vị trí thứ tám trong Eastern Conference.

Cleveland Cavaliers

Trong mùa giải 2003–04, James đã làm nên lịch sử khi trở thành thành viên đầu tiên của nhượng quyền Cavalier giành được giải thưởng Tân binh NBA của năm. Anh cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất – mới 20 tuổi – nhận được vinh dự này. Ngoài ra, James, người ghi trung bình 20 điểm mỗi trận trong thời đại đó, đã trở thành một trong ba tân binh duy nhất lập được thành tích này, đưa anh vào cùng công ty với Michael Jordan và Oscar Robertson.

James tiếp tục thi đấu chuyên nghiệp ở NBA mùa giải tiếp theo, nâng số điểm trung bình mỗi trận của anh lên 27,2. Anh lại làm nên lịch sử NBA vào năm 2005 khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi được hơn 50 điểm trong một trận đấu. Năm 2006, James đã giúp đội của mình đánh bại Washington Wizards ở vòng đầu tiên của vòng loại trực tiếp. Từ đó, Cavaliers đối mặt với Detroit Pistons ở Bán kết Hội nghị miền Đông. James ghi trung bình 26,6 bàn mỗi trận trong trận playoff đó, nhưng con số đó không đủ để đảm bảo chiến thắng cho đội của anh ấy. Dù đội của anh không đứng đầu bảng xếp hạng nhưng bản thân James vẫn tiếp tục nhận được sự công nhận đặc biệt về khả năng của mình.

Năm 2006, James đạt được thỏa thuận hợp đồng mới với Cavaliers. Đội đã chứng tỏ là đối thủ mạnh hơn vào mùa giải tiếp theo, đánh bại Detroit để giành chức vô địch Eastern Conference. Tuy nhiên, trong trận chung kết NBA với San Antonio Spurs, Cavaliers đã đánh mất chức vô địch trong 4 trận liên tiếp. Trong mùa giải 2007–08, James tiếp tục giúp Cavaliers nâng cao vị thế của họ tại Eastern Conference. Đội đã lọt vào bán kết, nơi họ bị Boston Celtics đánh bại sau bảy trận. Về thành tích cá nhân, James đã có một năm đặc biệt, vượt qua những cầu thủ đối thủ như Kobe Bryant và Allen Iverson khi ghi trung bình 30 điểm mỗi trận, mức trung bình cao nhất trong mùa giải NBA thường lệ.

Khi mùa giải 2008–09 bắt đầu, các nhà báo thể thao và người hâm mộ bắt đầu nói về tương lai của James trong môn thể thao này. Anh ấy có quyền lựa chọn trở thành cầu thủ tự do vào năm 2010, và đã có nhiều cuộc thảo luận về việc James sẽ kết thúc ở đâu. Một số phóng viên đã xác định New York Knicks là đối thủ tiềm năng cho cầu thủ đang lên. James đã đưa ra một số đề cập đến tình trạng đại lý tự do sắp xảy ra của anh ấy, nhưng anh ấy chắc chắn sẽ hạ thấp vấn đề. James nói với các phóng viên: “Tôi đang tập trung vào đội mà tôi đang tham gia và giành chức vô địch…Tôi không nghĩ đến việc thực hiện bất kỳ thay đổi nào vào thời điểm này”.

Miami Heat

Ngay sau khi trở thành cầu thủ tự do, James thông báo rằng anh sẽ gia nhập Miami Heat cho mùa giải 2010–11. Những người hâm mộ anh ở Cleveland không mấy vui vẻ và nhiều người coi sự ra đi của anh là sự phản bội quê hương.

Ngay sau thông báo của James, chủ sở hữu đa số của Cleveland Cavaliers, Dan Gilbert đã viết một bức thư ngỏ tuyên bố quyết định của James là “ích kỷ”, “vô tâm” và “sự phản bội hèn nhát”. Không hề bối rối, James đã đứng thứ hai trên BXH trong mùa giải đầu tiên khoác áo Heat, ghi 26,7 điểm mỗi trận. Mùa giải 2011-12 chứng kiến thành công lớn của James và Miami Heat. Với chiến thắng của đội mình trước Oklahoma City Thunder trong trận chung kết NBA, tiền đạo siêu sao cuối cùng đã giành được danh hiệu đầu tiên. Ở game thứ 5 mang tính quyết định, James ghi 26 điểm, có 11 rebound và 13 kiến tạo. James nói với FOX Sports sau trận đấu: “Tôi đã đưa ra quyết định khó khăn khi rời Cleveland, nhưng tôi hiểu tương lai của mình phụ thuộc vào điều gì. “Tôi biết chúng tôi có một tương lai tươi sáng [ở Miami].”

Trong mùa giải 2012-13, James một lần nữa làm nên lịch sử NBA: ngày 16/1/2013, ở tuổi 28, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi được 20.000 điểm, kế nhiệm Bryant của Lakers – người lập được thành tích này ở tuổi 29 – trở thành cầu thủ ghi được 20.000 điểm. Cầu thủ thứ 38 trong lịch sử NBA đạt được thành tích này. James thực hiện một cú nhảy vào những giây cuối cùng của trận đấu, nâng tổng số điểm của anh lên 20.001 và dẫn dắt Heat giành chiến thắng 92-75 trước Warriors. Thành công nối tiếp Heat cho đến cuối mùa giải 2012–13: sau chuỗi sáu trận đấu cam go trước Indiana Pacers để giành chức vô địch Eastern Conference, Miami đã vượt qua San Antonio Spurs trong bảy trận để giành chức vô địch NBA thứ hai liên tiếp. . Ở đỉnh cao của mùa giải 2013–14, Miami trở lại NBA Finals để đối đầu với Spurs một lần nữa, lần này để thua San Antonio sau năm trận.

Trở lại Cleveland Cavaliers

Vào tháng 7 năm 2014, sau khi chấm dứt hợp đồng với Heat và xem xét các đội khác, James tuyên bố sẽ trở lại Cavaliers. Bị cản trở bởi các vấn đề về lưng và đầu gối, James đã bỏ lỡ 13 trong số 82 trận đấu thường xuyên của mùa giải 2014–15. Tuy nhiên, anh vẫn chiếm ưu thế khi khỏe mạnh, ghi trung bình 25,3 điểm và 7,4 kiến tạo mỗi trận. James đã dẫn dắt Cavaliers tới NBA Finals, trở thành cầu thủ đầu tiên sau gần 50 năm lọt vào vòng vô địch trong 5 mùa giải liên tiếp. Tuy nhiên, chấn thương của các đồng đội ngôi sao Kevin Love và Kyrie Irving đã làm ảnh hưởng đến hy vọng giành danh hiệu thứ ba của anh ấy, và Cavaliers đã thua Golden State Warriors sau sáu trận.

Trong mùa giải 2015–16, Cavs đã vượt qua sự phân tâm do sự thay đổi huấn luyện giữa mùa giải và nhanh chóng vượt qua vòng loại trực tiếp để giành chiến thắng trong trận tái đấu với Warriors, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp góp mặt trong trận Chung kết NBA của “King James”. Có lẽ là thành tích đỉnh cao trong sự nghiệp của mình, anh ấy đã đưa đội của mình lội ngược dòng sau khi bị dẫn 3-1, ghi 41 điểm ở Ván 5 và 6, trước khi ghi cú triple-double ở Ván 7 để mang về cho Cavs chức vô địch đầu tiên trong lịch sử nhượng quyền thương mại. . Được bình chọn là MVP của trận chung kết, James nói: “Tôi trở lại để mang về chức vô địch cho thành phố của chúng tôi. Tôi biết mình có khả năng làm gì. Tôi biết những gì tôi đã học được trong hai năm qua, đó là tôi đã rời đi và tôi biết điều đó nếu tôi phải làm điều đó.” – khi tôi quay lại – tôi biết rằng tôi có đủ nguyên liệu và kế hoạch phù hợp để giúp nhượng quyền thương mại này quay trở lại nơi mà chúng tôi chưa từng đến. Đó là tất cả những gì về nó. ”

Năm sau, James một lần nữa đạt được bước tiến của mình và nắm quyền khi cần thiết, dẫn dắt Cavs vượt qua Eastern Conference để lần thứ bảy liên tiếp góp mặt tại NBA Finals một cách đáng kinh ngạc. Lần này, với sự bổ sung của cựu MVP Kevin Durant , Warriors tỏ ra quá đáng gờm trước James và các đồng đội khi giành chức vô địch sau 5 trận. Với tất cả những thành tích của mình, James đã đạt được một thành tích đầu tiên khác vào đầu mùa giải NBA 2017-18: Sau khi mắng trọng tài trong trận thắng Heat vào cuối tháng 11, anh đã bị đuổi khỏi sân lần đầu tiên sau 1.082 trận trong sự nghiệp. Siêu sao này có lẽ cảm thấy muốn hét lên thường xuyên trong một chiến dịch khó chịu, vì một thương vụ ngoài mùa giải đã đưa Irving đến Boston để lấy Isaiah Thomas không mang lại kết quả và buộc Cavs phải thực hiện một thỏa thuận lớn khác trước kỳ nghỉ All-Star.

Sau khi ghi trung bình 9,1 pha kiến tạo cao nhất sự nghiệp trong mùa giải thường lệ, James đã phải đào sâu chỉ để đưa đội bị loại khỏi vòng đầu tiên của vòng loại trực tiếp, thực hiện nỗ lực 45 điểm xuất sắc để đánh chìm Pacers trong Ván 7. một lần nữa bị Celtics rời rạc đẩy đến giới hạn hai hiệp sau đó, nhưng James đã ghi 81 điểm trong hai trận cuối cùng để giành chiến thắng trong loạt trận và lần thứ tám liên tiếp góp mặt tại NBA Finals. Trận đấu đầu tiên của trận tái đấu với Golden State đã kết thúc nhờ pha bùng nổ 51 điểm của James, nhưng người gác đền JR Smith của Cleveland đã rê bóng hết giờ một cách khó hiểu khi trận đấu đang diễn ra đúng quy định, trước khi Warriors rút lui để giành chiến thắng trong hiệp phụ . Đây là cơ hội tốt nhất để Cavs vượt lên trên đối thủ của họ, khi Warriors thắng dễ dàng trong ba trận tiếp theo để giành lấy danh hiệu thứ ba sau bốn năm. Sau đó, với những câu hỏi xoay quanh tương lai của anh ấy với đội, James tiết lộ rằng anh ấy đã chơi loạt trận này với tình trạng bị gãy tay phải sau khi đập vào bảng trắng sau trận thua ở Ván 1.

Los Angeles Lakers

Vào ngày 1 tháng 7 năm 2018, James thông báo rằng anh sẽ chuyển sang chương tiếp theo trong sự nghiệp của mình bằng cách ký hợp đồng 4 năm trị giá 153,3 triệu đô la với Los Angeles Lakers, một thương hiệu huyền thoại bao gồm Bryant, Kareem Abdul-Jabbar và Magic Johnson. . trong số những người vĩ đại nhất mọi thời đại của anh ấy. Những rung cảm tốt đẹp đã tan biến vào giữa mùa giải, khi Lakers trải qua 17 trận đấu mà không có ngôi sao bị chấn thương. Với việc đội vẫn đang gặp khó khăn vào cuối tháng 2 năm 2019, James đã cáo buộc các đồng đội của mình đã mất tập trung trước những tin đồn thương mại, nói rằng: “Nếu bạn luôn để những sự xao lãng ảnh hưởng đến cách bạn chơi thì đó không phải là nhượng quyền thương mại phù hợp và bạn nên làm như vậy.” chỉ cần đến và nói, ‘Nhìn này, tôi không thể làm được việc này.'”

Khi Lakers chính thức bị loại khỏi vòng playoff vào tháng 3 năm 2019, nó đã phá vỡ dấu ấn cá nhân của James với 13 lần tham dự trận playoff liên tiếp và 8 lần liên tiếp vào Chung kết NBA. Khép lại mùa giải đầu tiên khó khăn ở Los Angeles, Lakers thông báo rằng ngôi sao của họ sẽ bỏ lỡ sáu trận đấu cuối cùng do chấn thương háng kéo dài. Mọi thứ khởi đầu tốt hơn nhiều ở mùa giải tiếp theo, phần lớn nhờ vào việc bổ sung ông lớn thể thao Anthony Davis vào danh sách. Dẫn đầu việc Lakers vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng là James, người đã trở thành cầu thủ đầu tiên lập triple-double trước tất cả 30 đội NBA vào tháng 11 năm 2019. Tháng sau, James đã thêm một giải thưởng khác vào danh sách ngày càng phát triển của mình khi giành được danh hiệu Vận động viên nam AP của thập kỷ.

Giải thưởng của James

James đã giành 8 chức vô địch NBA liên tiếp từ mùa giải 2010-11 đến mùa giải 2018-19. Trong thời gian đó, anh đã giành được ba chiếc nhẫn vô địch: hai lần với Heat (2011-12 và 2012-13) và một lần với Cavaliers (2015-16).

NBA All-Star Game

James được chọn tham gia NBA All-Star Game lần đầu tiên vào năm 2005 và sẽ giành được một suất tham dự chương trình giới thiệu hàng năm trong mỗi mùa giải trong số 15 mùa giải tiếp theo. Vào tháng 1 năm 2018, NBA đã thông báo rằng James và người bảo vệ Golden State Warriors Stephen Curry là những người có số phiếu bầu cao nhất và sẽ giữ vai trò đội trưởng cho Trò chơi All-Star năm đó. Năm 2006, James được vinh danh là Cầu thủ giá trị nhất của NBA All-Star Game, thành tích mà anh ấy sẽ lặp lại vào năm 2008 và 2018. James cũng được vinh danh là MVP NBA bốn lần, trong các mùa giải 2008-09, 2009-10, 2011-. 12 và 2012-13.

Thống kê điểm số

Vào tháng 1 năm 2018, ở tuổi 33, James đã vượt qua Bryant để trở thành cầu thủ trẻ nhất tích lũy được 30.000 điểm sự nghiệp và trở thành cầu thủ thứ bảy trong lịch sử NBA đạt được cột mốc đó. Thành tích này khiến anh chỉ kém kỷ lục 38.387 điểm mọi thời đại của Abdul-Jabbar hơn 8.000 điểm.

Năm 2019, James đã vượt qua tổng số điểm sự nghiệp của Jordan là 32.292 để tiến lên vị trí thứ 4 trong danh sách mọi thời đại. Vào tháng 1 năm 2020, anh đã vượt qua tổng số 33.643 điểm của Bryant để tụt xuống vị trí thứ ba, một đêm trước cái chết kinh hoàng của người tiền nhiệm trong một vụ tai nạn trực thăng.Sau 16 mùa giải NBA, số liệu thống kê của James bao gồm mức trung bình mỗi trận trong mùa giải thông thường là:

  • 27,2 điểm
  • 38,6 phút
  • Tỷ lệ ném phạt 0,736
  • 0,343 tỷ lệ bắn 3 điểm
  • 0,504 tỷ lệ thành công
  • 1,2 lần phản công
  • 6.2 phản công phòng thủ
  • 7.2 hỗ trợ
  • 0,8 khối
  • 1,6 lần đánh cắp
  • 3,5 lượt quay

Đội bóng rổ Olympic

James đã thi đấu trong đội bóng rổ Olympic Hoa Kỳ trong ba Thế vận hội Mùa hè, vào các năm 2004, 2008 và 2012. James đã ra mắt Olympic tại Thế vận hội Mùa hè 2004 ở Athens, Hy Lạp. Anh cùng đồng đội giành huy chương đồng sau khi đánh bại Lithuania. Argentina giành huy chương vàng sau khi đánh bại Ý ở trận chung kết. Mùa hè năm 2008, James tới Bắc Kinh, Trung Quốc để thi đấu cùng Bryant, Jason Kidd và Dwyane Wade trong đội bóng rổ Olympic Mỹ. Lần này, Đội Mỹ đã giành huy chương vàng sau khi đánh bại Tây Ban Nha ở vòng chung kết. James đã thi đấu ở Thế vận hội Olympic thứ ba vào năm 2012, tại Thế vận hội Mùa hè Luân Đôn, cùng với Durant, Bryant, Carmelo Anthony và một số cầu thủ hàng đầu khác. Đội tuyển bóng rổ Mỹ giành huy chương vàng – huy chương vàng Olympic thứ hai liên tiếp của James.

Hợp đồng với Nike

Năm 2003, James đã ký một số hợp đồng chứng thực, trong đó có hợp đồng trị giá 90 triệu USD với Nike, có thể giúp anh kiếm được hơn 1 tỷ USD trong suốt cuộc đời. Những đề cập khác bao gồm Intel, Verizon, Coca-Cola, Beats by Dre và Kia Motors.

Cuộc sống riêng tư của James

Tiền lương và thu nhập

Trong mùa giải 2016-17, James kiếm được mức lương 31 triệu USD, khiến anh trở thành cầu thủ thứ ba kiếm được số tiền đó sau Jordan và Bryant. Siêu sao NBA sau đó đã ký hợp đồng 4 năm trị giá 153,3 triệu USD với Lakers vào tháng 7 năm 2018. Anh cũng đồng sở hữu công ty sản xuất SpringHill Entertainment và đã đầu tư vào Blaze Pizza. Vào tháng 2 năm 2019, tạp chí Forbes ước tính thu nhập hàng năm của James là 88,7 triệu USD, khiến anh trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất tại NBA năm thứ năm liên tiếp.

Vợ và bọn trẻ

Vào ngày 1 tháng 1 năm 2012, James đã cầu hôn người yêu thời trung học của mình, Savannah Brinson. Cặp đôi kết hôn trong một buổi lễ riêng tư trước khoảng 200 khách mời ở San Diego vào ngày 14 tháng 9 năm 2013. James và Brinson có với nhau hai con trai và một con gái. Vào tháng 10 năm 2004, James chào đón con trai đầu lòng LeBron Jr. Ngày 14 tháng 6 năm 2007, Brinson sinh con trai thứ hai, Bryce Maximus James. Đứa con thứ ba của họ, Zhuri James, sinh ngày 22 tháng 10 năm 2014.

Quỹ gia đình LeBron James

Bên ngoài NBA, James đã làm việc để giúp đỡ người khác. Anh thành lập Quỹ Gia đình LeBron James vào năm 2004, cùng với mẹ Gloria, để giúp đỡ trẻ em và các gia đình cha mẹ đơn thân gặp khó khăn. Trong số nhiều chương trình của mình, tổ chức này xây dựng sân chơi ở những khu vực có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế và tổ chức cuộc thi đua xe đạp hàng năm.<script>

Trên đây là tất cả thông tin chi tiết giúp bạn trả lời cho câu hỏi LeBron James là ai mà chúng tôi tổng hợp được từ các chuyên gia theo dõi trực tiếp nba. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Bài viết liên quan