Tổng Hợp Các Chiến Thuật Sân 11 Người Nổi Tiếng Trong Bóng Đá

Chiến thuật sân 11 người trong bóng đá ngày nay đang được các huấn luyện viên giỏi nhất cải tiến để trở nên đa dạng hơn với những biến thể đẳng cấp. Cụ thể, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết tổng hợp dưới đây.

Tìm hiểu về sân bóng đá 11 người

Nguồn tin tham khảo của những người đang theo dõi kèo nhà cái hôm nay cho biết, sân vận động 11 người là sân vận động tiêu chuẩn FIFA với kích thước 105*68m. Sân có hình chữ nhật với tâm đường chéo chính là một vòng tròn phục vụ bên trong một vòng tròn có bán kính 9,15m.

Thể thức sân 11 người thường mang tính chuyên nghiệp và đòi hỏi sự phối hợp, kỹ thuật, chiến thuật tốt từ các cầu thủ. Trận đấu tại các sân vận động này sẽ diễn ra thành 2 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 45 phút. Thời gian để các đội nghỉ giữa hai hiệp sẽ là 15 phút, trong đó các đội sẽ họp để bàn việc thay đổi chiến thuật, lấy lại sức để chuẩn bị cho hiệp còn lại.

Các sơ đồ chiến thuật sân 11 người cổ điển

Sơ đồ chiến thuật sân 11: 4-3-3

Đỉnh cao của mọi đội hình Bóng đá chắc chắn phải là 4-3-3, một chiến thuật nổi tiếng từ lâu. Đây là sơ đồ bóng đá do cố huyền thoại người Hà Lan Johan Cruyff tạo ra.

Dưới bàn tay của Pep Guardiola sau này, hệ thống chiến thuật của sơ đồ 4-3-3 sân 11 được nâng lên một tầm cao mới. Khi đó, ông tạo nên một Barcelona bất khả chiến bại với danh hiệu thứ 6 và giúp Tây Ban Nha mở ra kỷ nguyên vàng với nòng cốt là các cầu thủ Blaugrana.

Điểm mấu chốt của đội hình sân số 11 là cả 3 tuyến đều phải có trình độ ngang nhau. Cũng giống như đội hình 3-4-3, tiền vệ – những ngôi sao này phải có kỹ năng tốt, có tầm nhìn bao quát toàn bộ trận đấu và đặc biệt là phối hợp ăn ý với nhau. Họ sẽ là mắt xích chính giúp cân bằng giữa tấn công và phòng thủ của toàn đội và duy trì khoảng cách đồng đội tốt nhất.

Trong khi đó, tiền đạo luôn phải sở hữu sự sáng tạo độc đáo cùng với một tiền đạo chất lượng. Điển hình có thể thấy sự thành công khi kết hợp Henry – Eto’o – Messi, Messi – Neymar – Suarez, v.v.

Cuối cùng, việc phòng thủ phải có những nền tảng vững chắc. Hàng phòng ngự càng chơi tốt thì tiền vệ càng phải làm ít việc hơn. Vì vậy, hỗ trợ nhiều hơn cho tuyến tấn công, phát huy hiệu quả những đặc điểm mạnh nhất của sơ đồ.

Sơ đồ chiến thuật cho sân 11: 4-4-2

Đội hình bóng đá 11 yard : 4-4-2 cũng là đội hình cổ điển vẫn được sử dụng rộng rãi trong bóng đá ngày nay. Ưu điểm của chiến thuật là luôn cân bằng giữa tấn công và phòng thủ và rất phù hợp với những đội sở hữu tới 2 tiền đạo chất lượng cao trong đội hình 3-5-2.

Điểm mạnh của sơ đồ là sự sáng tạo của hàng tiền vệ. Tiền vệ trung tâm phải là thủ lĩnh của đội, có tầm nhìn thiên tài trong cả trận đấu. Họ sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc thu hồi bóng, kiểm soát lối chơi và giữ nhịp độ trận đấu.

Trong khi đó, cả hai cánh đều đóng vai trò then chốt trong việc sử dụng các đường chuyền tấn công. Những cầu thủ này phải có khả năng rê bóng tốt, kỹ thuật cao, tốc độ tốt và phải có khả năng tạt bóng, sút đa dạng.

Nếu 4-3-3 tạo nên thời hoàng kim cho Barcelona thì nước Anh nói chung và các CLB ở xứ sở sương mù đã cực kỳ thành công với chiến thuật 4-4-2. Đặc biệt khi Sir Alex còn đương nhiệm, ông đã tạo dựng nên đội bóng hoàn hảo cho sân vận động số 11 cho MU và cùng đội bóng chinh phục mọi danh hiệu lớn nhỏ.

Sơ đồ 4-2-3-1

Theo tìm hiểu của những người quan tâm kèo dụ, trái ngược hoàn toàn với hệ thống bóng đá high press hiện đại, chiến thuật 4-2-3-1 giúp cầu thủ không phải di chuyển quá nhiều. Hệ thống chiến thuật này giúp các đội cân bằng được số lượng quân tấn công và phòng thủ với khả năng thay đổi trạng thái xuất sắc.

Ưu điểm của việc tạo đội hình sân 11 4-2-3-1 nằm ở khả năng giữ bóng và giữ nhịp trận đấu rất tốt. Ngoài ra, chơi với sơ đồ 2 CDM sẽ tăng đáng kể khả năng đánh chặn và hỗ trợ phòng thủ. Và do đó, gây nhiều khó khăn cho các cầu thủ đối phương nếu muốn tiếp cận khung thành.

Người nghĩ ra chiến thuật trên chính là thầy của Pep Guardiola, ông Juanma Lilo. Sau đó, đội tuyển Pháp đã nâng cấp bảng xếp hạng trên dưới bàn tay của Didier Deschamps và chinh phục thành công chức vô địch Euro 2000 một cách vô cùng thuyết phục.

Các chiến thuật sân 11 biến dị trong bóng đá hiện đại

Như đã đề cập, bóng đá ngày nay đang có nhiều bước phát triển vượt bậc cả về trình độ cầu thủ cũng như tâm lý bóng đá. Vì vậy, sơ đồ chiến thuật của sân 11 cũng phải thay đổi để tạo nên những bài tập khác nhau, mang nhiều yếu tố bất ngờ.

Sơ đồ biến dị 4-1-1-4

Một trong những chiến lược khác thường nhất trong bóng đá hiện nay chắc chắn là đội hình 4-1-1-4. Sơ đồ này mang lại sức mạnh tấn công khủng khiếp khi tập trung mọi nỗ lực vào việc dẫn trước.

Tuy nhiên, 4-1-1-4 chỉ xuất hiện thường xuyên trong các game bóng đá như Pes và Fifa mà thực chất là một biến thể của 4-3-3 truyền thống. Theo đó, tiền vệ trung tâm của đội hình 4-3-3 sẽ chơi cao như một số 9 ảo thực sự và đóng vai trò chủ chốt trong việc phát động tấn công.

Chiến thuật trên được Pep Guardiola sử dụng khi dẫn dắt Bayern Munich. Khi đó, dù tung ra sơ đồ 4-3-3 nhưng vai trò của Thiago Alcantara thực chất là một tiền đạo ảo khi anh chơi rất cao và không thường xuyên lui về khu vực giữa sân.

Chiến thuật 3-2-4-1

Năm ngoái, lại một đội bóng khác bước vào ngôi đền huyền thoại khi giành cú ăn ba lịch sử. Đó là Manchester City. Cụ thể hơn, trong suốt mùa giải của họ, sơ đồ được The Citizens sử dụng nhiều nhất là chiến thuật 3-2-4-1 độc đáo.

Với sơ đồ này, hàng thủ của Man Xanh sẽ chỉ có 3 tiền vệ phòng ngự. Trong khi đó, 2 hậu vệ biên sẽ được bố trí chơi tự do, tấn công tự do như một tiền đạo thực thụ và chỉ hỗ trợ phòng ngự khi phản công.

Phía trên hàng phòng ngự sẽ có hai tiền vệ trung tâm đóng vai trò chính trong việc định vị và thu hồi bóng. Từ đó, giải phóng hoàn toàn 4 tiền vệ còn lại, giúp họ chơi cao hơn và thoải mái hơn trong vai trò tiền đạo ảo. Nhờ đó, Man Xanh sẽ luôn áp đảo đối thủ bằng sơ đồ thực tế lên tới 5 kẻ tấn công.

Tuy nhiên, điều kiện quan trọng nhất để sử dụng đội hình 3-2-4-1 là tiền đạo trung tâm của đội phải là một siêu tiền đạo thực thụ. Vì vậy, có thể thấy, chỉ với một bản hợp đồng với Erling Haaland, Man City với bộ khung cũ đã dễ dàng oanh tạc châu Âu để giành cú ăn ba lịch sử.

Như vậy bạn đọc vừa điểm quả chiến thuật sân 11 người đỉnh cao của làng bóng đá hiện nay. Rất nhiều tin tức thú vị sẽ sớm xuất hiện, hãy theo dõi chúng tôi để được cập nhật sớm nhất!

Bài viết liên quan