Hướng Dẫn Cách Chơi Bài Hoa Hanafuda Chi Tiết Nhất

Bài Hanafuda có nguồn gốc từ Nhật Bản, đây là trò chơi bài truyền thống của người dân xứ hoa anh đào từ nhiều thế kỷ qua và được coi là một nét độc đáo của văn hóa Nhật Bản. Trò chơi rất thú vị, mỗi lá bài đẹp như một tác phẩm nghệ thuật cũng mang đến những giây phút giải trí tuyệt vời, kịch tính. Hãy cùng tìm hiểu cách chơi bài Hoa Hanafuda chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về bài Hoa Hanafuda

Cập nhật tin tức từ iWin cho biết, Hanafuda là trò chơi bài truyền thống có nguồn gốc từ Nhật Bản, ra đời từ đầu thế kỷ 19 Hanafuda có nhiều cách chơi, phổ biến nhất là 88 và Koi-Koi. Cá Koi được chơi với sự tham gia của hai người và được yêu thích nhất.

Trước khi tìm hiểu cách chơi Hanafuda, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu về các quân bài trong bộ 48 lá bài của game. 48 lá bài có hình ảnh tượng trưng cho 12 tháng, mỗi tháng có 4 lá bài. Dễ hiểu hơn là 12 tháng tương ứng với các số từ 1 đến 12 trong bài hát Tú Lộ Kho.

Mỗi lá bài đều có hình vẽ cây cối, hoa lá và động vật tượng trưng cho tháng đó trong năm Riêng lá bài Michikaze đã tượng trưng cho hình ảnh của một con người. Lá bài hoa đặc biệt của Hanafuda không có số hay ký hiệu, người chơi cần ghi nhớ hình ảnh để nhận biết từng lá bài.

Cách chơi bài Hoa Hanafuda chi tiết cho người mới bắt đầu - Vi68

Ngoài việc chia sẻ hình ảnh đại diện của thẻ theo tháng, các thẻ còn được chia thành 4 loại sau:

  • Hikari: 5 lá bài có thể tạo nên bộ yaku đa điểm
  • Tane: là những lá bài có hình ảnh động vật, đồ vật, thực vật, ngoại trừ 5 lá bài hikari
  • Tan: những tấm thiệp có dải ruy băng màu đỏ hoặc tím gắn liền với hình ảnh cái cây
  • Kasu: những chiếc lá còn lại chỉ có hình ảnh cây cối trên đó.

Bài chia hàng tháng có các tính năng sau:

  • Tháng Giêng (tháng Giêng) tương ứng với 4 lá gồm 1 lá hikari, 1 lá tan và 2 lá kasu, sử dụng hình ảnh con sếu và mặt trời.
  • Tháng 2 tương ứng với 4 lá với 1 lá màu nâu hình chim chích và hoa mận, cộng thêm 1 lá màu nâu và 2 lá kasu.
  • Tháng 3 tương ứng với 4 lá với 1 lá hikari in hoa anh đào và rèm, cộng thêm 1 lá tan và 2 lá kasu.
  • Tháng 4 tương ứng với 4 lá, 1 lá tan in hình chim cúc cu, hoa tử đằng, 1 lá tan và 2 lá kasu.
  • Tháng 5 tương ứng với 4 lá với 1 lá màu nâu in hình cầu 8 bậc và mống mắt, bên cạnh là 1 lá màu nâu và 2 lá kasu.
  • Tháng sáu tương ứng với 4 lá với 1 lá tane in hình con bướm (chou) trên bông mẫu đơn, cộng thêm 1 lá tan và 2 lá kasu.
  • Tháng 7 tương ứng với 4 lá 1 lá tan in hình con heo rừng (ino) cùng chùm hoa dại, 1 lá tan và 2 lá kasu.
  • Tháng 8 tương ứng với 4 lá trong đó 1 lá hikari in trăng tròn tháng 8 tuyệt đẹp, 1 lá tan in hình vịt trời trú đông và 2 lá kasu.
  • Tháng 9 tương ứng với 4 lá với 1 lá tan có in hình cốc rượu sake bên cạnh 1 lá tan và 2 lá kasu.
  • Tháng 10 gồm 4 lá: 1 lá tan in hình chú nai (shika) đứng cạnh cây phong, 1 lá tan và 2 lá kasu.
  • Tháng 11 gồm 4 tấm thiệp trong đó có 1 tấm thiệp Michikaze hikari in hình người đi dưới mưa, cộng thêm 1 tấm thiệp tan trong hình chim én, 1 tấm thiệp tan và 1 tấm kasu in cảnh mưa.
  • Tháng 12 gồm 4 lá bài, trong đó có 1 lá bài hikari in hình phượng hoàng và 3 lá bài kasu.

Cách chơi bài Hoa Hanafuda chi tiết cho người mới bắt đầu - Vi68

Cách chơi bài Hoa Hanafuda chi tiết

Việc đầu tiên người chơi cần làm đó là chọn Banker – người chủ trì trò chơi. Hai người chơi sẽ rút ngẫu nhiên một lá bài từ bộ 48 lá. Lá bài đại diện cho tháng nhỏ hơn sẽ là Người chia bài (gọi là Oya-san). Vai trò của người chia bài là chia bài và đi lượt đầu tiên, anh ta phải có lợi thế trong trò chơi.

Nhà cái chia cho mỗi người 8 lá bài. Không mở bài mà chia úp xuống. Đồng thời trải 8 lá bài úp xuống bàn, gọi đây là Bộ bài, những lá bài còn lại sẽ úp xuống cạnh chúng.

Trước khi trò chơi bắt đầu

Theo các chuyên gia iWinClub, đầu tiên hãy kiểm tra 8 lá bài trải trên sàn. Nếu 4 lá bài thuộc cùng một tháng, trò chơi không hợp lệ và cần được chia ra để bắt đầu trò chơi mới. Trong 8 lá bài thì có 3 lá thuộc cùng tháng. Người chơi có lá bài cuối cùng thuộc tháng đó sẽ được quyền nhận 3 lá bài còn lại.

Tiếp theo, người chơi kiểm tra 8 lá bài trên tay chia bài, cần sắp xếp và kiểm tra vì có thể thắng ngay mà không cần chơi nếu có bộ Yaku. Một bộ Yaku là một trong những trường hợp sau và sẽ có điểm thưởng như sau:

  • Teshi Set – 4 lá bài cùng tháng nhận được 6 điểm.
  • Bộ Kuttsuki – có các lá bài tượng trưng cho 4 tháng, mỗi tháng 2 lá bài, người chơi nhận được 6 điểm.

Cách chơi bài Hoa Hanafuda chi tiết cho người mới bắt đầu - Vi68

Ván chơi bài Hoa diễn ra

Lượt chơi đầu tiên dành cho Banker, người sẽ đánh xuống một lá bài. Nếu lá bài đó thuộc tháng của bất kỳ lá bài nào trải trên Sàn, người chơi có thể kết hợp lá bài đó với lá bài của họ trong cùng tháng và ngửa mặt trước vị trí ngồi. Trường hợp trên sàn có 2 lá bài trùng với tháng lá bài bạn đánh thì bạn chỉ được chọn cầm 1 trong 2 lá bài đó, tuy nhiên nếu có 3 lá bài trùng tháng thì bạn có thể cầm cả 3 lá bài đó.

Trong trường hợp lá bài được đánh ra không trùng với lá bài nào trải trên sàn thì bạn sẽ bị mất lá bài đó. Sau lượt như vậy, người chơi được chọn 1 lá bài trong nhóm lá bài úp xuống giữa bàn. Nếu lá bài bạn vừa chọn cùng tháng với lá bài trên sàn thì bạn được giữ lá bài đó. Ngược lại, nếu lá bài bạn vừa chọn không khớp với bất kỳ lá bài nào trong Bộ bài, bạn đặt lá bài đó lên Bộ bài và đến lượt đối thủ chơi.

Trò chơi tiếp tục cho đến khi có người tạo bộ Yaku. Người chơi với bộ Yaku 2 có quyền lựa chọn:

  • Trường hợp 1: Dừng trò chơi và tính điểm, đối thủ không có điểm.
  • Trường hợp 2: Tiếp tục chơi để tạo thêm bộ Yaku và kiếm được nhiều điểm hơn. Khi trò chơi tiếp tục, nếu đối thủ thiết lập Yaku, số điểm của họ sẽ được nhân đôi và người chơi không nhận được thêm điểm.

Cách chơi bài Hoa Hanafuda chi tiết cho người mới bắt đầu - Vi68

Chúng tôi đã giới thiệu giúp bạn đọc biết cách chơi bài Hoa Hanafuda chi tiết, hy vọng giúp các bạn có được những kiến thức cơ bản về trò chơi và có thể tham gia cùng bạn bè, gia đình vào những ngày cuối tuần, ngày lễ. Chúc các bạn may mắn!

Bài viết liên quan