Tố Chất Người Làm Sale Chuyên Nghiệp Cần Có Bạn Nên Biết

Đâu đó người ta vẫn nói ngành bán hàng là ngành “làm dâu trăm họ”, nghĩa là phải luôn nỗ lực hết mình để phục vụ lợi ích của khách hàng. Đúng vậy, có thể thấy mỗi nghề đều có những đặc trưng riêng, mà chỉ khi trải nghiệm trong một khoảng thời gian đủ dài thì bạn mới cảm nhận được hết. Và nghề bán hàng cũng vậy, nhưng đặc biệt hơn, nghề bán hàng mang đến nhiều đặc điểm thú vị mà ít ngành nghề nào có được. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tố chất người làm sale như thế nào qua bài biết dưới đây nhé.

Những tố chất cần có của một nhân viên bán hàng

Kĩ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp được coi là yếu tố “sống còn” trong nghề bán hàng. Giao tiếp tốt giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng. Việc phát triển và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng giúp tạo niềm tin cũng như sự thuận tiện trong quá trình bán hàng.

Trong giao tiếp, chỉ dùng lời nói thôi là chưa đủ. Một người bán hàng xuất sắc sẽ biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình một cách hiệu quả mà không gây khó chịu cho khách hàng. Ngôn ngữ cơ thể trong bán hàng còn giúp nhân viên bán hàng cảm nhận được một phần suy nghĩ, ý định của khách hàng mà chưa thể hiện bằng lời. Sự nhạy bén trong việc dự đoán và đưa ra giải pháp phù hợp sẽ tạo được niềm tin và sự hài lòng từ khách hàng.

Bán hàng là gì? Mô tả công việc và phẩm chất của nhân viên bán hàng

Kĩ năng đàm phán

Thông tin từ okvip cho biết: Kỹ năng đàm phán giúp nhân viên bán hàng tìm ra điểm chung và đạt được thỏa thuận với khách hàng về các yếu tố như giá cả, điều kiện hợp đồng hay các yêu cầu đặc biệt khác. Bằng cách đưa ra những lập luận, đề xuất phù hợp tạo ra giá trị cho cả hai bên.

Đàm phán cũng đòi hỏi nhân viên bán hàng phải có khả năng đánh giá tình hình, tìm ra điểm yếu của khách hàng, từ đó sử dụng các chiến lược phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình đàm phán.

Kĩ năng thuyết phục

Một kỹ năng quan trọng mà mọi nhân viên bán hàng cần phải có đó là khả năng thuyết phục người khác. Kỹ năng này giúp nhân viên bán hàng có khả năng trình bày lập luận một cách chặt chẽ để thuyết phục khách hàng về giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà họ đang bán.

Kĩ năng lắng nghe

Lắng nghe tốt giúp nhân viên bán hàng hiểu được nhu cầu, mong muốn và quan điểm của khách hàng. Từ đó, chúng ta có thể tìm ra những giải pháp tốt nhất và đưa ra những đề xuất phù hợp để giải quyết vấn đề và đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Kỹ năng lắng nghe còn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến khách hàng, giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian

Những người tham khảo cẩm nang việc làm chia sẻ: Vì công việc bán hàng thường đòi hỏi sự linh hoạt, đa dạng trong việc quản lý nhiều công việc và tương tác với nhiều khách hàng nên khả năng quản lý thời gian hiệu quả là điều cần thiết. Nhân viên bán hàng cần xác định và ưu tiên các hoạt động quan trọng nhất trong công việc hàng ngày của mình như tìm kiếm khách hàng, thực hiện các cuộc gọi bán hàng, hỏi thăm về khách hàng hiện tại và theo dõi các giao dịch. Kỹ năng quản lý thời gian giúp họ phân chia công việc hợp lý, ổn định tiến độ và đảm bảo tiến độ công việc được hoàn thành đúng thời hạn.

Xác định khách hàng tiềm năng

Việc xác định khách hàng tiềm năng giúp nhân viên bán hàng tập trung vào những đối tượng có khả năng trở thành khách hàng thực sự. Điều này còn giúp tiết kiệm thời gian và công sức bán hàng, tăng khả năng chốt giao dịch và đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn.

Những tố chất cần có để trở thành nhân viên kinh doanh - Vieclambusiness

Nhanh nhẹn, nhạy bén

Sự nhanh nhẹn và nhạy bén cho phép nhân viên bán hàng phản ứng kịp thời và hiệu quả trước những tình huống bất ngờ. Khi gặp khách hàng, họ cần có khả năng nắm bắt tình hình, lắng nghe và đưa ra phản hồi nhanh chóng. Sự nhanh nhẹn còn giúp nhân viên bán hàng tận dụng mọi cơ hội bán hàng như phản hồi nhanh chóng yêu cầu của khách hàng, khai thác thông tin mới nhận được và hành động nhanh chóng.

Kỹ năng chốt sale

Để đạt được mục tiêu chốt bán hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, nhân viên bán hàng có thể áp dụng một số thủ thuật để khéo léo nắm bắt tâm lý khách hàng mà không gây cảm giác gượng ép. Chốt sale cũng được coi là một nghệ thuật quan trọng trong lĩnh vực này.

Một kỹ thuật quan trọng là tạo ra sự cấp bách và tạo cảm giác cấp bách khi mua sản phẩm. Nhân viên bán hàng có thể tạo ra sự hứng thú và ham muốn bằng cách giới thiệu những lợi ích, giá trị đặc biệt mà sản phẩm mang lại, đồng thời nhấn mạnh đến tính hiếm có hoặc số lượng có hạn của sản phẩm. Tuy nhiên, cần đảm bảo những thông tin này là chính xác và không gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Hy vọng những thông tin về tố chất người làm sale ở trên sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn cho mình con đường sự nghiệp phù hợp với mình. Ngành bán hàng hiện đang là một trong những ngành rất hot hiện nay nên sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho bạn. Chỉ cần bạn dám dấn thân, dám nghĩ và làm, theo đuổi đam mê và làm tốt thì thành công sẽ theo đuổi bạn.

Bài viết liên quan