Tiết lộ 3 cách kiểm tra và mua xe chính chủ CHÍNH XÁC TUYỆT ĐỐI không gian dối

Mua xe máy mới theo hình thức trả góp hay trả thẳng đều không phải lựa chọn cho những người có hầu bao eo hẹp. Nhưng mua xe máy cũ nếu không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm lại rất dễ gặp rủi ro. Chỉ khi biết cách kiểm tra xe chính chủ cũng như cách kiểm định chất lượng, bạn mới mua được xe “ngon”, giá tốt. Bài viết này Kilu.vn sẽ mách nước cho bạn cách “nhận diện” xe máy chính chủ hay không chính chủ

Cách 1. Cách kiểm tra xe chính chủ dựa trên cà vẹt xe

Muốn biết chiếc xe máy cũ mình định mua có phải xe chính chủ hay không, bạn chỉ cần đối chiếu thông tin trên CMND; hoặc thẻ căn cước công dân của người bán với thông tin trên giấy tờ xe (cà vẹt xe). Giấy tờ xe quan trọng nhất là giấy đăng ký xe máy, hay còn gọi là cà vẹt xe.

Nếu thông tin trên giấy tờ chứng minh nhân thân của người bán và giấy đăng ký xe trùng nhau, chiếc xe bạn chọn nhất định là xe chính chủ.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp bạn muốn mua một chiếc xe đã từng được bán, cho hoặc tặng lại.

Hãy xem cách nhận diện xe chính chủ thứ 2

Cách 2. Kiểm tra xe chính chủ dựa trên giấy tờ khác

Nếu chiếc xe đã được bán, cho hoặc tặng lại, hoặc ủy quyền lại thì làm thế nào để biết xe chính chủ hay không?

Tại khoản 1 điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe quy định: “Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực”. Yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ này là cách kiểm tra xe chính chủ.

Cách làm: Bạn có thể yêu cầu người bán cung cấp Giấy ủy quyền (99% cửa hàng xe cũ, môi giới, cò lái đều dùng Giấy ủy quyền này khi mua bán) Hãy đọc kỹ nội dung của Giấy ủy quyền, đối chiếu thông tin của Bên được ủy quyền (Họ và tên, số CMND) có trùng khớp với Chứng minh nhân dân của người bán hay không.

Nếu bạn không biết cách đọc Giấy ủy quyền, đặc biệt là Giấy ủy quyền đến lần 2, nội dung khá phức tạp, thì hãy xem cách 3

Cách 3. Nhờ chuyên gia xác minh tình trạng xe chính hãng

Bạn có thể  đến phòng công chứng gần nhất để yêu cầu nhân viên công chứng xác minh xe chính chủ giúp bạn. Tuy nhiên, cách này khá khó, vì bạn phải đồng ý mua xe thì người bán mới đến phòng công chứng, nếu không sẽ mất thời gian của hai bên.

Vì vậy, cách tối ưu nhất là thuê thợ của kiemtraxecu.com đi cùng để test xe, vì dịch vụ của chúng tôi đã bao gồm phần kiểm tra giấy tờ chính chủ hay không.

Trên thực tế, có không ít trường hợp kẻ bán cố tình làm giấy tờ xe giả để qua mắt người mua. Nếu không phải một người có kinh nghiệm, bạn khó có thể phát hiện ra các loại giấy tờ giả này. Khi đó, bạn có thể xác minh giấy tờ xe qua phòng cảnh sát giao thông để biết chiếc xe mình quan tâm là xe chính chủ hay xe trộm cắp.

Nếu định mua xe cũ, bạn nên biết cách kiểm tra chiếc xe đó có phải chính chủ hay không

Xe không chính chủ có những đặc điểm gì?

Ngoài loại xe chính chủ với đầy đủ giấy tờ hợp pháp, trên thị trường còn các loại xe khác như: xe giấy sàn; xe mẹ bồng con; xe không giấy, xe buông chứng. Ngoài cách kiểm tra biển số xe chính chủ, bạn cũng nên biết cách nhận diện xe không chính chủ dưới đây.

  • Xe giấy sàn (xe một loại; đăng ký xe một loại)
    Loại xe này dùng đăng ký của một chiếc xe khác (thường là cùng hãng) để sử dụng. Ví dụ người bán muốn bán xe Honda Lead 2013 – động cơ 125cc nhưng lại dùng đăng ký của Honda Lead đời đầu. Đây thường là loại xe bị mất giấy tờ hoặc xe trộm cắp. Người bán cố tình sử dụng giấy tờ xe khác để “qua mắt” người thiếu kinh nghiệm. Các loại xe này thường là xe riêng; biển số rời riêng. Khi ai đó mua chúng, người bán sẽ cho họ chọn biển số rồi mới gắn vào xe rồi trao giấy tờ.
  • Xe giấy mẹ bồng con
    Ngoài cách kiểm tra xe máy chính chủ, bạn còn cần biết cách nhận diện loại xe “mẹ bồng con”. Khi mua các dòng xe 3 bánh; xe chở hàng; xe phân khối lớn, bạn dễ gặp loại xe này. Xe “mẹ bồng con” là loại xe có giấy tờ hồ sơ gốc. Nhưng một bộ hồ sơ sẽ có nhiều xe chung. Dấu hiệu nhận biết loại xe này là nhiều xe mang cùng biển số; giấy xe; số máy; số khung…
  • Xe không có giấy tờ
    Xe không có giấy tờ là loại xe người bán không có giấy tờ hợp pháp kèm theo chiếc xe đó. Lưu thông bằng xe không giấy tờ tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị cảnh sát “thổi phạt” hoặc tịch thu phương tiện để điều tra bất cứ lúc nào. Khi mua xe cũ mà thấy người bán tìm đủ mọi lý do để giải thích cho việc không có giấy tờ xe, bạn nên cẩn thận vì rất có thể đây là xe trộm cắp.

Bạn nên cảnh giác với mọi loại xe không chính chủ đang lưu hành trên thị trường

3. Xe không chính chủ có bị phạt không?

Khi mua xe cũ, bạn nhất định phải biết cách kiểm tra xe chính chủ hoặc nhờ sự giúp đỡ của những người có kinh nghiệm. Vì theo quy định của pháp luật, lưu hành xe không chính chủ sẽ phải chịu những khung hình phạt khác nhau. Cụ thể là:

  • Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì từ ngày 01/01/2017, nếu mua; được cho; được tặng; được thừa kế; được điều chuyển; được phân bổ xe mà không làm thủ tục đăng ký sang tên, bạn sẽ bị xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.
  • Theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/ 07/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội thì người có hành vi “Mua, bán, cất giữ hoặc sử dụng tài sản của người khác mà biết rõ tài sản đó do vi phạm pháp luật mà có” có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện phạm pháp.

Để tránh phải chịu những khung hình phạt kể trên, bạn nhất định phải biết cách kiểm tra xe không chính chủ để không “sập bẫy giá rẻ” khi mua xe cũ. Và tốt nhất, bạn hãy “nói không” với xe không giấy tờ; giấy tờ không chính xác hoặc giấy tờ phải chứng minh phức tạp.

Sử dụng xe không chính chủ dễ gặp phiền phức khi lưu thông

4. Làm sao để mua được xe chính chủ?

Ai cũng biết, mua và lưu hành xe không chính chủ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhưng làm thế nào để mua được chiếc xe cũ chính chủ “ngon lành”? Bạn sẽ “hoa mắt” trước bạt ngàn xe cũ khi lạc vào “thủ phủ” xe máy cũ tại chợ Tân Thành hay ngã tư Phú Nhuận (Tp.HCM) hoặc Lũy Bán Bích (Tân Phú , TP. HCM) và Tỉnh lộ 10 (Bình Tân, Tp. HCM). Mỗi sạp hàng lại có vài “cò” chèo kéo. Trước những lời mời chào “máy ngon”; “giá rẻ”;..bạn sẽ khó giữ được “cái đầu lạnh” để chọn cho mình một chiếc xe tốt nhất với giá hợp lý nhất.

Tham khảo thêm: Bí kíp mua xe máy cũ chợ tốt: đọc vị người bán qua tin rao

Để chắc chắn mua được xe chính chủ, bạn có thể chọn 1 trong những cách sau:

  • Cách 1: Mua xe qua người thân quen

Khi mua lại xe của người thân quen, bạn sẽ không mất thời gian và công sức kiểm tra xe máy chính chủ. Thường thì họ là những người đủ gần gũi và tin cậy. Bạn cũng đủ hiểu về họ để biết chiếc xe mình mua là chính chủ. Những người thân quen cũng sẽ không cố tình lừa gạt bạn để bán những chiếc xe không tốt hoặc xe không hợp pháp.

  • Cách 2: Liên hệ chuyên gia kiểm định tại kiemtraxecu.com

Trên thực tế, không phải lúc nào bạn cũng có thể mua xe cũ từ những người thân quen. Nếu bạn không biết cách kiểm tra xe chính chủ cũng đừng quá lo lắng. Chỉ cần liên hệ với chuyên gia kiểm định của kiemtraxecu.com qua hotline, chúng tôi sẽ có mặt ngay để giúp bạn.

Kiemtraxecu.com là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ gọi thợ kiểm tra xe máy cũ chuyên nghiệp từ chất lượng kiểm định đến cách thức phục vụ khách hàng. Đội ngũ chuyên gia kiểm định xe giỏi chuyên môn; giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn:

  • Kiểm tra chiếc xe có chính chủ hay không thông qua các giấy tờ hợp pháp
  • Kiểm tra số khung, số máy, dòng xe, đời xe, năm đăng ký.
  • Kiểm tra tình trạng máy móc xem đã bị sửa chữa; thay thế hoặc can thiệp gì chưa
  • Kiểm tra xem xe đã từng bị tai nạn; va chạm mạnh hay té ngã chưa
  • Kiểm tra khả năng hoạt động của xe
  • Tư vấn cho bạn biết nên hay không nên mua chiếc xe đó
  • Định giá xe cũ chính xác

Không cần biết cách kiểm tra xe chính chủ bạn vẫn có thể mua được xe “ngon” giá tốt vì đã có những chuyên gia kiểm định của kiemtraxecu.com. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi bạn nhé!

Bài viết liên quan