Làm Sao Biết Cách Kiểm Tra Ic Xe Máy Sống Hay Chết

Khi xe máy khó khởi động, rất có thể ic xe máy của bạn đang có vấn đề. Vậy làm sao biết cách kiểm tra ic xe máy sống hay chết? Kilu sẽ hướng dẫn cho bạn những kỹ thuật nhận biết triệu chứng hỏng ic xe máy, nguyên nhân và cách kiểm tra chính xác tình trạng của ic nhé!

IC xe máy là gì và có tác dụng gì?

IC xe máy hay gọi đơn giản là bộ phận đánh lửa là một bộ phận dùng để điều khiển mạch điện, nhiên liệu trên xe. Vì sử dụng thường xuyên nên bộ phận này rất dễ hỏng.

IC là bộ phận đánh lửa của xe máy

Việc ic xe máy hỏng khiến người điều khiển xe gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với các dòng xe tay ga không có cần đạp nổ như hiện nay. Khi ic hỏng, các loại xe tay ga này sẽ không thể khởi động bộ đề.

Nhận biết triệu chứng hỏng ic xe máy

Triệu chứng hỏng ic xe máy có thể dễ dàng nhận ra:

  • Xe thường xuyên chết máy
  • Khó khởi động xe, đề xe không nổ
  • Khi đề xe có tiếng kêu
  • Máy nổ được nhưng không đều
  • Xe vận hành khó khăn

Tất cả những biểu hiện trên đều có thể do vấn đề về ic. Nếu gặp những sự cố này, bạn nên mang xe đến các nơi sửa chữa uy tín để bắt bệnh chính xác cho xe.

Tại sao ic xe máy lại bị “chết”?

Có rất nhiều nguyên nhân chết ic xe máy, có thể do chập điện; do các đường đường dây điện bị đứt,bobin sườn bị chạm cuộn sơ cấp, cuộn lửa bị cháy;

Phải mở ic ra kiểm tra xem hư chỗ nào thì sẽ phải sửa chỗ đó, nếu không sửa được phải thay mới.

IC xe máy hỏng có thể do dây điện bị đứt, mòn

Việc sửa ic xe máy khá phức tạp, vì vậy, bạn nên chọn địa chỉ uy tín để gửi gắm chiếc xe của mình. Tránh tình trạng không biết cách kiểm tra ic xe máy và bị những cửa hàng không có tâm luộc đồ hay bắt thay nguyên con ic mặc dù chỉ cần thay vài bộ phận.

Cách kiểm tra ic xe máy sống hay chết

Nếu bạn muốn tự mình kiểm tra hoặc có thêm kiến thức để quan sát thợ kiểm tra cuộn lửa xe máy, Kilu sẽ chia sẻ cho bạn một số cách kiểm tra như sau:

  • Đo điện trở của cuộn lửa để xem nó còn sống không, còn phát lửa lên cục ic xe máy không. Điện trở cuộn lửa đo được sẽ dao động tùy loại xe (khoảng từ 300Ω – 800Ω), nếu giá trị này dưới 200Ω thì nó đã chết.

Kiểm tra cuộn lửa để xác định tình trạng xe

  • Ngoài ra còn có một cách để kiểm tra cuộn lửa là bật chìa khóa, lấy dây lửa quẹt, nếu dây phát lửa là cuộn lửa còn hoạt động.
  • Cách kiểm tra cuộn kích xe máy: đo 2 dây của cuộn kích, nếu giá trị ở mức  100Ω – 200Ω là vẫn còn xài được.
  • Nếu cả cuộn lửa và cuộn kích vẫn hoạt động tốt, khi đó ta phải kiểm tra độ phóng điện qua sườn bằng cách gắn cục IC vào cuộn lửa. Tiếp theo quẹt dây điện ra mát để xem có tia lửa điện hay không.
  • Tiếp tục kiểm tra bằng cách đề, sau đó quẹt dây điện ra mát để kiểm tra tia lửa ở dây cao áp. Nếu có tia lửa phát ra màu tím và dứt khoát thì dây cao áp còn sử dụng được. Nếu tia lửa yếu màu vàng thì dây này đã hỏng.

Nhìn chung, bạn phải lần lượt thay các bộ phận và kiểm tra thử hư hỏng ở bộ phận nào. Trường hợp xấu nhất thì chúng ta phải chấp nhận thay cục ic khác.

Khi bạn đã kiểm tra tất cả các phần như hướng dẫn mà vẫn không biết được ic xe máy sống hay chết, lúc này nên mang đến các thợ chuyên gia sửa xe máy để được kiểm tra kỹ lưỡng hơn và bắt đúng bệnh cho xe.

Đọc thêm:

  • Cách Kiểm Tra Đời Xe Máy Để Mua Xe Không Bị Lầm
  • Bạn Có Biết Cấu Tạo Pô Xe Máy Ra Sao Để Giảm Tiếng Ồn

Hiện nay, cách kiểm tra ic xe máy sống hay chết vẫn được đánh giá là rất phức tạp, đòi hỏi thợ có tay nghề cao. Vì vậy, khi nhận thấy triệu chứng hỏng ic xe máy bạn nên mang xe đến nơi uy tín để tìm ra nguyên nhân chết ic xe máy cũng như cách khắc phục tốt nhất. Tránh đem đến những chỗ không đảm bảo rồi lại tiền mất tật mang.

Kilu.vn là một trong những địa chỉ uy tín trong giới xe máy. Với đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm về xe, chúng tôi luôn tự tin cung cấp các sản phẩm xe máy cũ tốt nhất. Vui lòng gửi yêu cầu của bạn đến Facebook Messenger Kilu để được tư vấn thêm

Bài viết liên quan