Hiện Tượng Xe Máy Chạy Tốc Độ Cao Bị Rung Là Dấu Hiệu Của Vấn Đề Gì ?

Xe máy chạy tốc độ cao bị rung sẽ làm bạn cảm thấy không an toàn khi sử dụng. Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng hiện tượng rung lắc để tìm ra nguyên nhân. Từ đó có cách giải quyết phù hợp giúp xe hoạt động được an toàn. 

Các dòng xe phổ thông hiện nay, việc xe máy chạy tốc độ cao bị rung sẽ thường xảy ra, ban đầu xe máy bị rung tay lái, sau đó bắt đầu rùng đến toàn bộ thân xe, làm xe chạy không êm ả, tạo cảm giác không an toàn, nhiều khi xe bị rồ, giật máy mạnh cảm giác như xe muốn tách rời. Vậy hiện tượng xe máy bị rung giật là biểu hiện của vấn đề gì và cách khắc phục ra sao. 

Nguyên nhân xe máy cháy tốc độ cao bị rung

Xe máy bi rung giật do nhiều nguyên nhân khác nhau, đó có thể là do xe chạy tốc độ quá cao với tay lái yếu cũng gây ra hiện tượng trên. Tuy nhiên, với tốc độ cao xe máy bị rung lắc cả đầu xe và phần thân xe thì bạn cần xe xét kỹ lượng. Sau đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng rung lắc trên. 

Xe tay ga bị rung máy

Đối với xe tay ga, hiện tượng rung lắc có thể do bố nồi sử dụng quá lâu, bố không còn bám,bố nồi bắt không đều trên chuông nồi. Hiện tượng bố nối cũ quá sẽ gây ra hiện tượng rung đầu, xe bị rồ máy, kéo ga nhưng xe không đi, xe bị gằn máy

Bố ba càng bị cháy vàng đỏ gây nên hiện tượng rung giật trên xe tay ga

Đối với hiện tường sàng, rung, lắc khi chạy xe thì bạn cần kiềm tra tình trạng của phuộc trước, phuộc sau. Hai phuộc trên có bị yếu hoặc thiếu dầu không. Kết hợp với kiểm tra lại đạn đùm trước có bị vỡ hay không bằng cách lắc nhẹ bánh xe để thử mâm bánh có bị lắc không. Đối với hiện tượng bi vỡ thì bạn có thể cảm nhận thấy tay lái xe máy bị rung tê tay khi xe đạt tốc độ cao, như vậy sẽ rất nguy hiểm cho người lái. 

Bạc đạn bánh bị bể gây rung lắc khi chạy

Nếu nhông sên đĩa, bố xe không có vấn đề gì thì cũng còn một số nguyên nhân khác như bể cao su gấp bị hỏng, một số con ốc bị lỏng. Những hiện tượng này có thể quan sát bằng mắt thường một cách dễ dàng. 

Nhông sên đĩa cũng là một trong số lý do khiến xe máy bị rung

Xe số bị rung lắc

Các dòng xe số thông dụng, chưa có sự điều chỉnh của con người thì việc xe máy chị tốc độ cao bị rung có nguyên nhân chủ yếu do ốc treo máy phía sườn xe bị lỏng hoặc ốc giữa cục máy và sườn xe bị rũa, bị giật. 

Đối với xe số, xe bị rung gác chân có thể do ốc vít phía bụng xe nối giữa càng với bụng xe bị lỏng, bị trờn gien gây ra. Đối với xe máy chạy lâu ngày có thể bị rung máy do nồi không bắt, trượt ly hợp, bố chai làm máy yếu. Vì vậy khi lên gạ, rồ máy xe chỉ rung mà không chạy, và khi ga mạnh thì xe mới chạy, có hiện tượng rung lắc nhẹ khi bắt đầu chạy. 

Hiện tượng khi xe máy chạy tốc độ cao bị rung máy, xe chạy tốc độ càng cao thì máy càng rung thì có thể do sử dụng nhôn sên đĩa không đúng. Ngoài những nguyên nhân trên thì việc lốp xe không đều, bị méo, đứt nan hoa hoặc lốp xe quá non cũng có thể gây ra hiện tượng rung lắc khi chạy tốc độ cao. 

Vánh bánh bị méo cũng gây ra hiện tượng rung lắc khi xe vận hành

Cách khắc phục xe máy chạy tốc độ cao bị rung

Việc khắc phục tình trạng xe máy chạy tốc độ cao bị rung trước tiên bạn cần kiểm tra kỹ hệ thống ốc trên xe xem đã được vặn chặt chưa. Đặc biệt là ốc nối giữa khung xe và máy xe, ốc giữa máy xe với càng xe, ốc phuộc. Sau đó tra dầu đầy đủ cho phuộc, phanh, máy xe để xe hoạt động ổn định. 

Sau đó cần kiểm tra tình trạng của vành bánh, vòng bi, phuộc xe, bố nồi xem còn đảm bảo để sử dụng hay không. Nếu thấy quá cũ, hoạt động không ổn định bạn nên thay mới để xe hoạt động tốt hơn. Nếu đã thực hiện đầy đủ các bước ở trên mà xe máy chạy tốc độ cao bị rung, không hết. Bạn nên đến những cửa hàng sửa xe uy tín để được kiểm tra kỹ lưỡng. 

Với những chi sẻ ở trên, hi vọng bạn đã hiểu hơn về hiện tượng xe máy chạy tốc độ cao bị rung, có thể kiểm tra và tu sửa xe phù hợp. Nếu bạn thấy xe mình có hiện tượng trên nhưng không muốn sửa chữa, muốn tìm kiếm một mẫu xe mới đảm bảo chất lượng, hãy đến với Kilu – Sàn mua bán xe máy cũ an toàn. Chúng tôi mang đến bạn những lựa chọn tối ưu với mức giá cạnh tranh. Bạn sẽ có được một sản phẩm tốt với thủ tục đăng ký và lấy biển nhanh chóng. Bạn sẽ luôn hài lòng khi đến với Kilu.

Bài viết liên quan