Hiện Tượng Hở Xupap Xe Máy Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Nhất

Hiện tượng hở xupap xe máy là hiện tượng thường thấy ở xe, tuy nhiên nếu không phát hiện và sửa chữa sẽ gây tổn hại rất lớn cho phương tiện sử dụng.

Bạn có thể nhận thấy một số dấu hiệu nhận biết xe máy của mình đang có hiện tượng hở xupap xe máy như: có tiếng kêu ở phần động cơ, đề không nổ, cảm thấy động cơ yếu hơn bình thường,… đây là lúc bạn nên kiểm tra lại tỷ số nén, thông số khe hở xupap,… để xem xe có bị hở xupap hay không! Những thông tin sau đây sẽ giúp cho bạn nhận ra xe bị hở xupap và tìm cách khắc phục hiệu quả nhất.

Tìm hiểu về hiện tượng hở xupap xe máy

Là một trong những linh kiện quan trọng của xe máy, xupap là một bộ gồm 2 cái với chức năng: (1) tạo khe hở để nạp nhiên liệu, (2) thoát khí thải giúp động cơ hoạt động tốt.

Hiện tượng hở xupap xe máy có thể do nhiều nguyên nhân như:

  • Xupap không kín do côn ở đầu xupap bị cháy rổ, rạn nứt, mòn, bám bụi than,…

Buồng đốt đóng muội than rất dày sẻ làm xe giãm công suất

  • Thân của xupap bị mòn, bị cong hoặc bị gỉ do để lâu ngày không sử dụng,…

Xuppap bị mòn, phần thân bị cháy đỏ

  • Đuôi của xupap bị mòn do chịu va đập mạnh, hoặc có thể do tiếp xúc với cần mở, đầu con đội,…

Chân xuppap mòn do sử dụng lâu ngày hoặc thiếu nhớt bôi trơnXupap xe máy cấu tạo phức tạp và dễ bị hở trong quá trình sử dụng, cần được điều chỉnh nếu không sẽ ảnh hưởng đến việc vận hành xe

Trong trường hợp xe máy bị hở xupap, cần điều chỉnh để đảm bảo xe được vận hành tốt. Sau đây Kilu sẽ hướng dẫn các phương pháp để điều chỉnh khe hở xupap.

Hướng dẫn khắc phục hiện tượng hở xupap xe máy

  • Xoáy xupap xe máy

Khi xupap bị hở, người ta thường sử dụng cách xoáy xupap để điều chỉnh khe hở. Vậy cụ thể xoáy xupap xe máy để làm gì?

Xoáy xupap nhằm điều chỉnh xupap khi bị hở, khắc phục các hiện tượng như: xe không nổ hoặc khó nổ, động cơ yếu,… do hở xupap.

Xoáy xupap xe máy để điều chỉnh hở xupap

Khi xoáy xupap ta cần sử dụng dụng cụ là cát xoáy xupap. Đây là bộ phận gồm có 2 đầu, một bên đầu là cát lớn, một bên đầu là cát nhuyễn. Đồng thời còn sử dụng cây xoáy và dầu nhớt.

Tiến trình thực hiện là sau khi xoáy xupap bằng cát lớn, ta tiến hành xoáy bằng cát nhuyễn và sau đó bôi dầu nhớt.

  • Chỉnh cò xupap

Thông số khe hở xupap honda đảm bảo cho xupap vẫn hoạt động tốt là 0.05ly. Trong khi xe hoạt động, khe hở này có bị nhỏ đi hay rộng ra đều phải điều chỉnh.

Bộ dụng cụ sử dụng để chỉnh cò xupap giúp khắc phục hiện tượng hở xupap

Những dụng cụ thuộc bộ chỉnh cò xe máy bao gồm: bộ lưỡi canh xupap, bộ chỉnh cò xupap, …

Cò và xupap có thể nhìn thấy sau khi bạn mở nắp đầu bò, sau đó hãy tháo nắp đậy xupap rồi mở xupap ra tối đa. Tiếp theo đặt bộ căn lá vào giữa cò mổ và đuôi xupap và tiến hành canh chỉnh bằng ví cho đến khi lá kim loại vừa khít.

Những lưu ý khi tự khắc phục hiện tượng hở xupap xe máy

Những lưu ý sau bạn cần chú ý khi tự mình thực hiện căn chỉnh xupap tại nhà:

  • Nên điều chỉnh xupap vào ở vị trí cuối kỳ nén để đạt hiệu quả chỉnh khe hở tốt nhất.
  • Khi chỉnh khe hở xupap, dùng tay để xiếc ốc cò vào đuôi xupap sẽ tốt hơn là dùng cờ lê vì có thể khiến xupap đội quá cao.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng hở xupap xe máy và các cách khắc phục. Tuy nhiên, thực hiện điều chỉnh xupap xe máy tại nhà vẫn rất khó thực hiện vì nếu bạn làm sai một trong số các quy trình như: điều chỉnh cát xoáy xupap, sử dụng không đúng bộ chỉnh cò xe máy,… sẽ vừa không sửa được hiện tượng này lại vừa làm xe hư hỏng nặng hơn.

Trong trường hợp xe máy đã cũ muốn kiểm tra hiện tượng hở xupap xe máy hoặc muốn mua xe cũ và được kiểm tra kỹ lưỡng, hãy liên hệ với Kilu.vn – nơi mua xe máy cũ đáng tin cậy nhất và được khách hàng lựa chọn nhiều nhất.

Kilu luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, có thợ chuyên gia kiểm tra máy móc, giấy tờ xe, được bảo hành và bảo dưỡng định kỳ,…Và hơn hết bạn sẽ được tư vấn tất cả các trường hợp xảy ra với xe máy và cách khắc phục nhanh và hiệu quả nhất. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi và mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp nhanh chóng.

Bài viết liên quan