Top 06+ Những Cách Nhớ Bài Chắn Hiệu Quả Cho Người Mới

Được coi là loại bài khá phức tạp nên việc ghi nhớ bài Chắn cũng là một vấn đề nan giải đối với người mới bắt đầu. Tuy độ khó cao nhưng phương pháp chuẩn đảm bảo bạn sẽ không bao giờ quên cách chơi Chắn, đổi thẻ điện thoại, cấu tạo lá bài và các luật Chắn khác. Hãy cùng tìm hiểu về cách nhớ bài Chắn trong bài viết sau nhé.

Nhớ bài Chắn bằng cách hiểu cấu tạo bài

Cách đánh dấu thẻ của bạn để đảm bảo không ai phát hiện ra

Bài Chắn là một trong những game bài đổi thưởng được phát triển từ game Tổ Tôm truyền thống nhưng khác với Tổ Tôm sử dụng tất cả 120 lá bài, Chắn chỉ sử dụng 100 lá bài. Các quân bài: Nhất Văn/ Nhất Sách/ Nhất Vạn/ Lão/ Thang được lược bỏ và chỉ còn: 96 quân thường và 4 quân chi chi. Cách ghi nhớ bài Chắn là tiêu chuẩn đầu tiên để bạn làm quen với loại này. Khác với bài Tây (bộ Tú Lơ Khơ 52 lá), dễ dàng nhận biết bằng con số, đồng thời sử dụng số hiện đại, bài Chắn có 2 phần: phần chữ và phần số. Cả hai đều quyết định giá trị của lá bài và đặc biệt mọi thứ đều được viết bằng chữ Hán nên đối với người mới bắt đầu, biết hết các lá bài Chắn là kiến thức không thể học ngày một ngày hai.

Có tổng cộng 96 lá bài thường + 4 lá chi chi, tạo thành 100 lá bài Chắn. Nếu bạn là người duy nhất trong bàn nhớ bài và là người duy nhất hiểu rõ kỹ thuật đánh lừa thì tất nhiên cơ hội làm giàu của bạn là cao nhất. Cụ thể, bạn cần biết rằng trên bài Chắn, phía bên phải sẽ được tạo thành từ các con số và phía bên trái sẽ được tạo thành từ các chữ cái.

  • Các số sẽ lần lượt từ 2 đến 9: Hai – Ba – Bốn – Năm – Sáu – Này – Tám – Chín (8 số).
  • Phần chữ sẽ là: Vạn – Văn – Sách. Sẽ có 4 lá bài giống nhau trong một bộ.

Ví dụ: sẽ có 4 lá Nhị Vạn, 4 lá Lục Vạn hoặc 4 lá Thất Sách.

Cách ghi nhớ phần số của bài Chắn

Cách chơi bài Chan và một số thuật ngữ trong Chan | Mẹo trò chơi

Cách dễ nhất để ghi nhớ bài Chắn là chia chúng thành các chữ cái và số riêng biệt. Vì vậy khi chơi đàn Chắn chỉ cần kết hợp số + chữ. Các con số trong Chắn có 8 số từ 2 đến 9 (hai đến chín). Nếu chưa biết đến Hán Nôm, bạn chỉ cần nhớ những đặc điểm sau để dễ dàng nhận biết:

  • Nhị: Có 2 vạch ngang (二).
  • Tam: Giống Nhị, thêm 1 vạch chính giữa, tổng là 3 vạch ngang (三).
  • Tứ: Tứ vuông vức chính là cách hình dung dễ nhất, có hình chữ điền (四).
  • Ngũ: Nhiều người nói Ngũ có hình thuyền người ngồi nhưng hình dung dễ nhất là gần giống chữ “h” (五).
  • Lục: Lục 2 chân, khá giống chữ “Nhân” (六).
  • Thất: Ký hiệu chữ thất khá giống chữ “t” (七)
  • Bát: Đối xứng vì ký hiệu hai bên khá giống nhau (八).
  • Cửu: Giống ký hiệu chữ “r” (九).

Lưu ý: Tất cả các ký tự và tên tiếng Trung đều là chữ tượng hình nên để viết được bạn cần nhớ đặc điểm của chúng để dễ dàng hơn. Phần số vì có tới 8 chữ số nên cần được chú ý nhiều hơn phần chữ. Nếu không nhớ được thì hãy học cách đánh dấu bài chắn, tuy nhiên cách này đừng áp dụng thường xuyên nếu trong bàn có cao thủ.

Cách ghi nhớ phần chữ của bài Chắn

Sau khi hiểu được các con số, tiếp theo là đến các chữ. Phần chữ của Bài Chắn gồm Vạn – Văn – Sách và nằm phía bên trái. Ghi nhớ cũng dễ dàng hơn với những đặc điểm sau:

  • Vạn: Theo dân gian hay nói để dễ nhớ là “Vạn vuông” (萬) vì chữ Vạn hình thể khá vuông vức và cân đối. Bạn đừng nhầm với với hình chữ điền của phần số 4 (Tứ – 四).
  • Văn: “Văn Chéo” là cách nói hình tượng dễ nhớ của lá Văn (文). Có hai đường bắt chéo qua nhau, khá dễ nhận biết.
  • Sách “loằng ngoằng”: Đây là cách nói dễ hình dung nhất vì chữ Sách khá rối rắm, nhiều nét phức tạp nên mới gọi là loằng ngoằng (索).

Vì vậy, để nhớ bài Tổ Tôm, chỉ cần nhớ câu cửa miệng: “Vạn Vuông” – “Văn Chéo” – “Sách loằng ngoằng”.

Những cách ghi nhớ bài Chắn cực nhanh

Như đã nói ở trên, để người chơi có thể nhớ được bài Chắn, không thể chỉ nhìn một lần là có thể ghi nhớ được. Hãy áp dụng một số thủ thuật hay dưới đây để rút ngắn quá trình học và ghi nhớ nhé.

Phân biệt số và chữ

Đừng bắt đầu bằng việc nhớ ngay lá Chắn là gì, tốt hơn hết bạn nên tách nó ra – ghi nhớ số trước, ghi nhớ chữ cái hoặc ngược lại. Với phần chữ, việc ghi nhớ không khó vì tuân theo quy luật “Vuông – Chéo – Loằng Ngoằng” nhưng với phần số thì lại là một vấn đề. Phân tách và ghi nhớ từng số: 2 và 3 khá dễ nhớ, tuy nhiên từ số 4 trở lên bạn cần xem kỹ các chữ cái mỗi ngày. Tốt nhất nên có bộ bài Chắn hoặc tải bộ bài Chắn về và xem mỗi ngày.

Cách chơi bài cơ bản, luật nhập môn cho người mới bắt đầu

Nhắc lại mỗi ngày

Không giống như ngôn ngữ quốc gia hoặc các chữ số La Mã phổ biến, chúng dễ ghi nhớ hơn. Với bài Chắn, nó độc đáo và riêng biệt nên não bộ của bạn cần phải lặp lại việc ghi nhớ mỗi ngày. Nếu học thuộc bài Chắn, không chỉ hình dung trong đầu mà hàng ngày nhìn lại sẽ giúp bạn nhớ lâu và phân biệt rõ ràng.

Hiểu ý nghĩa bài Chắn

Khi hiểu được ý nghĩa của các lá bài, bạn sẽ không bao giờ quên vai trò, vị trí và sự ưu tiên của chúng. Đó cũng là cách nhắc nhở chúng ta rằng những người chuyên nghiệp không thể bỏ qua.

Hãy để trí tưởng tượng bay bổng

Cách ghi nhớ trên chỉ là từ góc nhìn của một người, nhưng bạn có thể có một góc nhìn khác, một cách nhìn và hình dung khác về các lá bài. Nếu bạn nhìn vào nó và có một lời giải thích hoặc liên tưởng khác, điều đó cũng được hoan nghênh. Chỉ cần bạn hiểu chúng và cảm thấy mình có thể ghi nhớ chúng nhanh chóng cũng như hiểu được ý nghĩa của chúng thì bạn sẽ thành công.

Học ở mọi nơi

Vì cách viết và cấu trúc đặc biệt nên bạn sẽ dễ quên nên hãy lưu lại thông tin trên bài và tham khảo ở bất cứ đâu. Điều này sẽ mang lại cho bạn những phản ứng tự nhiên và những kỷ niệm lâu dài hơn. Cách này sẽ nhớ rất nhanh và bạn sẽ ghi nhớ được các quân bài cũng như các thế bài đẹp.

Kinh nghiệm chơi Chan: Buzz Nhanh: Sử dụng thông tin để tung ra những cú đá sắc bén - Chan An Nam

Ghi nhớ các thế bài và ưu tiên

Theo chia sẻ tử các cao thủ của Go88 thì nếu muốn ghi nhớ nhanh bài Chắn thì không có gì đơn giản hơn việc ghi nhớ các thế bài và những trường hợp đặc biệt. Ví dụ như biết khi nào ù, khi nào được ăn cạ đánh cạ, trường hợp bị phạt,…

Qua bài viết về cách nhớ bài Chắn cho thấy chỉ cần áp dụng các phương pháp trên và bạn sẽ trở thành “PRO” ngay lập tức. Gợi ý cho bạn các cách xếp bài chắn nhanh khiến đối thủ phải há hốc mồm. Ngoài ra, áp lực tâm lý của đối thủ ngay từ đầu sẽ giúp bạn kết thúc trận đấu dễ dàng hơn.

Bài viết liên quan