Cách Kiểm Tra Nhớt Xe Máy Để Bắt Bệnh Xe “Ăn” Nhớt Bạn Cần Biết

Khi mua xe máy cũ, một điều mà chúng ta thường thiếu sót là không biết cách kiểm tra nhớt xe máy, từ đó không nhận biết được tình trạng xe “ăn” nhớt. Vậy làm cách nào để nhận biết hiện tượng xe ăn nhớt và khắc phục nó? Kilu sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm chi tiết nhất.

Cách nhận biết xe máy hết nhớt

Nhớt đối với xe máy cực kỳ quan trọng, có thể được ví như máu trong cơ thể người và có tác dụng bôi trơn, giúp các bộ phận của xe vận hành trơn tru.

Khi mua xe máy cũ, nhất thiết phải biết cách kiểm tra nhớt xe máy để chẩn đoán tình trạng xe. Có 2 cách nhận biết xe máy hết nhớt:

  • Kiểm tra mức dầu nhớt hiển thị trên vạch kính: bộ phận này thường thấy ở các mẫu xe thể thao, nếu mức dầu nhớt ở giữa 2 vạch min và max là tốt nhất.

Mức dầu nhớt hiển thị trên vạch kính ở xe thể thao

  • Sử dụng que thăm nhớt để đo mức dầu nhớt: Muốn thực hiện theo phương pháp này, bạn hãy lấy que thăm nhớt ra và lau sạch, sau đó gắn lại và xem xét. Mức dầu nhớt đảm bảo khi nằm ở giữa phần được kẻ ô của que thăm nhớt.

Sử dụng que thăm nhớt để kiểm tra xem xe máy đã hết nhớt chưa

Kiểm tra chất lượng xe máy cũ thông qua chất lượng nhớt

Tình trạng động cơ xe máy cũ hoàn toàn có thể được nhận biết thông qua cách kiểm tra chất lượng nhớt, cụ thể hơn là kiểm tra màu và mùi của nhớt:

  • Nếu màu nhớt là màu nguyên thủy thì động cơ xe đang hoạt động tốt
  • Nếu màu nhớt là trắng sữa cho thấy bộ phận ron của bộ bơm nước bị hở và động cơ bị rò rỉ nước làm mát

Màu nhớt cũng phản ánh tình trạng xe rất rõ rệt

  • Nếu ngửi thấy nhớt xe có mùi xăng thì xe có thể đang gặp vấn đề về buồng đốt, cần được xem xét bởi thợ sửa xe.
  • Nếu khi kiểm tra thấy nhớt xe bị hao hụt thì chứng tỏ xe đã bị hao nhớt, cần kiễm tra supap, pittong, lòng xy lanh để khắc phục sớm tránh hết nhớt gây hư hỏng nặng hơn 

Cách thay nhớt xe máy tại nhà đơn giản nhất

Nếu bạn muốn tự thay nhớt tại nhà cho chiếc xe máy cũ của mình, Kilu sẽ hướng dẫn cho bạn cách thay nhớt đơn giản và dễ thực hiện.

  • Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ gồm: ca hứng nhớt cũ; phễu dùng để rót nhớt; giẻ lau; 1 hộp nhớt chính hãng (và phải chọn đúng loại phù hợp với xe đang sử dụng); dụng cụ dùng để để mở ốc xả dầu nhớt.
  • Bước 2: Xả nhớt cũ khi động cơ xe còn nóng (vì để nguội nhớt bị đặc, khó xả). Nhớt cũ này có thể bán lại cho một số điểm thu mua tái chế, tránh đổ ra cống gây ô nhiễm.
  • Bước 3: Châm nhớt mới vào. Chú ý khi thay nhớt xe máy honda (ví dụ Spacy) sẽ có một bộ phận lọc bằng lưới sắt gắn ở ốc xả nhớt, cần rửa sạch trước khi lắp lại.

Trên đây là 3 bước căn bản để thay nhớt xe máy nếu bạn muốn tìm cách thay nhớt xe máy tại nhà. Tuy nhiên, khi mua xe tại Kilu.vn, bạn sẽ không cần phải lo lắng vấn đề này. Chỉ cần đem xe đến Kilu, bạn sẽ được nhân viên của chúng tôi hỗ trợ toàn bộ trong vấn đề thay nhớt.

Đọc thêm:

  • Làm Sao Biết Cách Kiểm Tra Ic Xe Máy Sống Hay Chết
  • Thay Nhớt Xe Tay Ga Vision Như Thế Nào Là Đúng?

Thay nhớt định kỳ bao lâu một lần khi sử dụng xe cũ?

Nếu bạn mua xe máy mới thì chuyện này rất đơn giản, bạn chỉ cần đổ nhớt theo lịch bảo dưỡng của hãng. Tuy nhiên, nếu mua xe máy cũ thì sao?

Đối với xe máy cũ, có nhiều yếu tố để xác định thời gian thay nhớt. Các định kỳ thay nhớt phụ thuộc vào xe có còn mới hay không, thời gian sử dụng như thế nào, xe có chở nặng hay không.

Bên cạnh đó, xe chạy trên các địa hình bụi bặm hay gập ghềnh sẽ khác xe chạy trên địa hình bằng phẳng. Nếu bạn không rành về xe máy, có thể tìm đến các chuyên gia xe máy cũ tại các địa chỉ uy tín để được tư vấn.

Đổ nhớt xe máy bao nhiêu là đủ?

Nhớt xe máy thường được sản xuất với 2 loại thể tích là 0,8 lít và 1 lít. Tùy theo từng loại động cơ khác nhau mà chọn dung tích nhớt phù hợp.

Vậy các dòng xe máy đổ nhớt xe máy bao nhiêu là đủ? Ví dụ một số xe như Click (0,7 lít); Lead, Air Blade Nouvo LX (0.8 lít); Wave RSX (1 lít),…

Đổ nhớt bao nhiêu tùy thuộc vào loại động cơ xe

Khi thay nhớt, nên đọc hướng dẫn của nhà sản xuất để đổ đúng dung tích cần thiết cho xe. Đổ nhớt quá nhiều hay quá ít đều ảnh hưởng đến máy và công suất hoạt động, khiến cho xe mau hỏng.

Cách kiểm tra nhớt xe máy rất cần thiết để biết được xe còn nhớt hay hết, đồng thời qua màu sắc, mùi của nhớt có thể đánh giá được tình trạng xe. Với những cách nhận biết xe máy hết nhớt, cách thay nhớt xe máy được chia sẻ trên đây, các bạn nếu có kinh nghiệm vẫn có thể tự xử lý vấn đề xe hết nhớt tại nhà. Tuy nhiên, để dễ dàng hơn, các bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia xe máy tại Kilu.vn.

Kilu.vn chuyên bán các loại xe máy cũ. Mua xe máy cũ tại Kilu.vn, các bạn sẽ được hưởng chính sách bảo hành kỹ thuật 6 tháng, đồng thời, bảo hành sửa chữa miễn phí tại các đại lý ủy quyền của hãng. Vui lòng gửi yêu cầu của bạn đến Facebook Messenger Kilu để được tư vấn thêm

Bài viết liên quan