Bí Quyết cần Lưu Ý Khi Mua Xe Máy Cũ để mua được Xe Máy Cũ Xịn

Xe máy là phương tiện di chuyển nhiều nhất Việt Nam, nên nhu cầu về xe máy là rất cao. So với một chiếc xe máy mới thì xe máy cũ với mức giá rẻ, chất lượng và đa dạng mẫu mã, thiết kế cũng không ít mẫu xe cổ và khó kiếm. Bạn có thể tiết kiệm đến hơn 50% số tiền để mua một chiếc xe mới. Tuy nhiên, để mua được một chiếc xe máy cũ xịn, đẹp thì bạn cần có những hiểu biết về xe máy cũ. Và chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết cho bạn những bí quyết cần lưu ý khi mua xe máy cũ ngay sau đây.

Luôn đọc kỹ review chia sẻ kinh nghiệm mua xe máy cũ của khách hàng 

Hiện nay, có nhiều người lựa chọn việc mua xe máy cũ bởi vì giá cả thấp hơn so với xe máy mới nhiều. Khi mua xe máy cũ mức độ hài lòng của người mua tương đối cao. Trong Feedback những lưu ý khi mua xe máy cũ anh Dũng đã có nhận xét rằng: “Đi xe cũ mà mọi người cứ tưởng xe vừa mới mua. Xe đẹp máy chất quá!”. 

Hơn nữa khi mua xe máy cũ ở website như www.kilu.vn các bạn sẽ được đọc các trải nghiệm của người mua trước để bạn có thể cảm thấy tin cậy hơn.

Học cách “đọc vị” người bán xe máy cũ đang nói thật hay nói dối

Khi đi mua xe máy cũ người bán có thể nói dối bạn về một số thứ để bạn mua xe, ví dụ như đã ngã xe nhiều lần nhưng họ chỉ nói là bị ngã duy nhất một lần, phụ tùng xe mới nguyên chưa thay gì cả… Nhằm mục đích nâng cao giá xe bán lên và để bạn muốn mua hơn. Để biết rằng người bán xe máy cũ có nói dối bạn hay không thì hãy dựa vào những dấu hiệu sau nhé:

Xác định nguồn gốc của xe cũ

Nguồn gốc của xe là điều quan trọng khi đi mua xe máy cũ. Bạn hãy yêu cầu chủ xe cho xem giấy đăng ký, hóa đơn mua xe gốc và chứng minh thư. Đối chiếu xem thông tin trên hóa đơn có khớp với giấy đăng ký, giấy đăng ký có khớp với chứng minh thư hay không. Trường hợp không phải xe chính chủ, bạn hãy yêu cầu người bán xe cho xem giấy mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương.Việc kiểm tra giấy đăng ký xe sẽ đảm bảo nguồn gốc rõ ràng của xe, đồng thời giúp bạn tránh mua phải xe trộm cắp. Ngoài ra, nó giúp bạn xác định được tuổi thọ chính xác của xe, từ đó định ra giá phù hợp.

Đánh giá chất lượng xe có giống như người bán xe cũ nói không

Ban đầu, khi quan sát xe bạn nên cẩn trọng, không nên tin ngay vào những điều người bán xe cũ nói bởi họ có thể đã tân trang lại cho chiếc xe đẹp và mới hơn ban đầu rất nhiều. Họ hoàn toàn có khả năng biến một chiếc xe cũ nát thành một chiếc xe gần như mới.

Điều cốt yếu là nước sơn, thân xe, vỏ xe, khung gầm, động cơ… phải đồng bộ và hợp nhất. Không thể có chuyện xe thì rất cũ mà một vài chi tiết quan trọng lại rất mới, chi tiết này của Honda mà chi tiết khác lại của Yamaha… Đánh giá này giúp bạn khẳng định một cách sơ bộ xem xe chưa bị “luộc đồ” và chưa “dính” tai nạn

Một chiếc xe được xem là ổn khi tất cả các bộ phận trên xe đều được đồng bộ. Nghĩa là các bộ phận đều trong tình trạng cũ mới như nhau, từ sơn xe, thân xe, vỏ xe, khung gầm đến động cơ xe.

Đánh giá động cơ xe máy cũ còn nguyên bản hay đã đại tu?

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” động cơ của xe máy cũ được ví như gỗ vậy, động cơ rất quan trọng quyết đến chất lượng cũng như vận hành của xe máy cũ, nếu xe có bề ngoài đẹp mà bên trong động cơ đã bị làm lại thì cũng coi như vứt. Vì thế, sau khi nhìn tổng thể, bước tiếp theo là đánh giá động cơ và chạy thử xe.

Về hình thức, động cơ phải đảm bảo tính nguyên vẹn và đồng nhất. Mặt ghép giữa hai nửa lốc máy phải nguyên vẹn, các con ốc trên cụm xi-lanh và lốc hộp số (với xe tay ga là bộ côn) không bị toét đầu hoặc thay mới. Nếu các yếu tố này không được đảm bảo, khả năng lớn là xe đã bị “bổ” máy. Đây là điều chúng ta nên tránh nhất khi đi mua xe cũ.

Về khả năng vận hành, động cơ tốt trước hết phải khởi động dễ dàng, khi xe nổ ở chế độ ga-răng-ti (nhả hết ga để máy tự nổ), động cơ không bị chết giữa chừng (tăng ga-răng-ti nếu quá nhỏ), tiếng nổ đều và không bị giật, không có tiếng kêu lạ. Khi vặn tay ga, động cơ đáp ứng nhanh, không có thời gian trễ, ga lên đều, xe không bị ì, động cơ nổ giòn và tăng đều, không có tiếng kêu lạ. Với xe số, việc sang số phải nhẹ và dễ dàng, hộp số không bị kẹt khi tăng và giảm số.

Có thể kiểm nghiệm độ ăn xăng bằng cách ngửi khói xả xem có nặng mùi xăng hay không. Khói xả nồng nặc mùi xăng là dấu hiệu máy đã bị rã, cho hiệu suất đốt xăng thấp. Tiếp đó, dựng chân chống giữa, vặn ga hết cỡ rồi kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc, động cơ đã bị rã và ăn dầu. Nếu lượng khói xám ít thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.

Đánh giá đinh ốc của xe máy cũ

Cẩn thận kiểm tra các chi tiết nhỏ ví dụ như: ốc, đinh trên động cơ có bị rỉ sét hay móp méo không. Cần kiểm tra bộ giảm xóc trước bằng cách bóp chặt phanh trước và nhún mạnh để thử độ nhún, nếu có tiếng kêu “lục cục”, giảm xóc đã yếu hoặc đã bị thay. Lật yên xe để kiểm tra 2 đầu ốc trên của giảm xóc sau có bị trầy xước hay không. Dùng tay miết nhẹ vào lốp xe nếu có xi đen dính vào tay có nghĩa là lốp đã được làm lại.

Kiểm tra trạng thái khung xe: Đây là một trong những chi tiết cho biết tình trạng chung của xe máy rõ nhất. Nếu khung xe có dấu hiệu mới được sơn lại, bạn có thể nghi ngờ rằng có thể chiếc xe đã trải qua tai nạn.

Kiểm tra xích xe: xem có vết rỉ sét hay bị ăn mòn hay không. Dắt xe tới lui vài mét để kiểm tra độ dài và độ “nuột” của xích xe.

Kiểm tra lốp xe: xe máy cũ sẽ có vết mòn ở lốp, nhưng những vết mòn đó nên đều và không bị mòn lệch hẳn sang một bên. Để chắc chắn, hãy cho xe tiến lùi một đoạn để kiểm tra toàn bộ lốp xe.

Kiểm tra mức dầu: Khi xem xe máy cũ bạn nên nhớ kiểm tra mức dầu, chất lỏng và chất làm mát. Các chất lỏng này có mức thấp đồng nghĩa với việc chiếc xe máy đã không được bảo dưỡng thường xuyên.

Đối với các loại xe ga cần kiểm tra kỹ ắc quy, nhất là xe ga nhập khẩu như Honda SH, Dylan, Piaggio vì ắc quy có giá cao nên dễ bị tráo đổi. Yêu cầu thợ mở thùng xe dưới yên để kiểm tra phần máy bên trong, nếu người bán không đồng ý thì cần xem xét lại.

Bằng các bước trên các bạn có thể đánh giá tổng thể của xe máy cũ rồi, từ đó hãy so sánh xem người bán xe máy cũ đang nói thật hay nói dối bạn nhé. Nếu nói dối thì người bán xe máy cũ này không đáng tin chút nào, biết đâu họ còn đang nói dối bạn điều gì nữa mà bạn không biết thì sao.

Hết sức thận trọng khi làm hợp đồng mua bán xe máy cũ

Lưu ý khi mua xe máy cũ cần lưu ý thì hợp đồng mua bán là điều cần thiết và quan trọng bởi hợp đồng mua bán xe máy cũ sẽ giúp cho bạn tránh được các rủi ro liên quan đến giấy tờ xe sau này.

Giấy tờ xe cần thiết

Nếu bạn đang có nhu cầu bán xe do bạn làm chủ thì khá đơn giản. Nhưng nếu nhờ người khác bán, thì bạn phải làm “Giấy ủy nhiệm” và được địa phương xác thực. Và việc chuẩn bị giấy tờ này cần phải có sự phối hợp giữa bên bán và bên mua.

Đối với bên bán xe máy cũ

  • Giấy tờ xe bản chính
  • Chứng minh nhân dân và hộ khẩu bản chính
  • Giấy đăng ký kết hôn nếu đã có gia đình, hoặc giấy xác nhận độc thân nếu chưa có gia đình. Việc này giúp loại trừ những tranh chấp dân sự, nếu có.

Đối với bên mua xe máy cũ 

  • Chứng minh nhân dân và hộ khẩu bản chính
  • Tiền mua xe
  • Các khoản lệ phí sang tên xe

Thủ tục mua bán xe máy cũ

Đến Phòng công chứng, hai bên sẽ bàn làm hợp đồng mua bán xe cũ theo đúng thủ tục. Phòng công chứng sẽ có nhiệm vụ làm chứng và xác nhận hợp đồng này giữa hai bên có giá trị. Đồng thời, bạn sẽ phải mất cho họ một khoản phí dựa trên % số tiền bán chiếc xe đang giao dịch. Bản hợp đồng mua bán này sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản và phòng giữ 1 bản.

Thủ tục rút hồ sơ gốc nếu người mua và người bán xe cũ ở khác tỉnh nhau 

Hai bên sẽ đến nơi đăng ký hồ sơ gốc của xe, làm thủ tục rút hồ sơ. Và bộ hồ sơ này sẽ được giao cho bên mua để đi đăng ký sang tên đổi chủ.

Sau khi hoàn tất bước 3, nếu có thì thủ tục mua bán xe máy cũ đã được hoàn tất ½ . Sau đó, bên mua sẽ tự mình hoàn thành các việc còn lại. Bên bán sẽ bàn giao cho bên mua các thứ giấy tờ liên quan. Như giấy đăng ký xe, hồ sơ xe, hợp đồng mua bán.

Đóng thuế trước bạ cho xe

Thuế này vẫn phải đóng khi bạn thực hiện mua bán xe máy cũ. Thuế trước bạ lần 2 cho xe máy trong khoảng 1% giá trị của xe sau khi được khấu hao theo thời gian. Bên mua xe máy cũ sẽ đến Chi cục thuế cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để đóng thuế.Khi đóng thuế trước bạ cho xe, bên mua cần chuẩn bị giấy tờ sau

  • Phiếu khai phí trước bạ xe, được phát miễn phí
  • Chứng minh nhân dân và tiền lệ phí
  • Giấy đăng ký xe
  • Hồ sơ gốc của xe, nếu có
  • Hợp đồng mua bán xe

Những điều cần tránh khi mua xe máy cũ trả góp

Về tài chính cá nhân 

Lưu ý khi mua xe máy cũ bạn nên chọn lựa chiếc xe mà mình thích trước khi quyết định đi vay để không phải luống cuống chọn lựa. Nên chọn vay những nơi có uy tín và cần tính toán trước số tiền mà mình cần và để trả cho chiếc xe. Việc tính toán này nên đảm bảo cả phần lãi suất và khả năng tài chính chi trả cho số tiền lãi sau khi mua xe để tránh khó khăn về chi tiêu. Bạn có thể tìm hiểu trước những nơi cho vay với lãi suất thấp và từ đó có quyết định chính xác cho bản thân.Mua trả góp xe máy là hình thức cho vay được nhiều người lựa chọn để sở hữu chiếc xe yêu thích ngay lập tức mà không phải tiết kiệm trong một thời gian dài. 

Về vay vốn ngân hàng

  • Sau khi chọn được một chiếc xe máy cũ ưng ý, bạn cần thương lượng với trung tâm, cửa hàng để có thể xác định khoản tiền mình sẽ trả trước. bạn có thể chọn trả tối thiểu 40% hay 70% tùy thuộc vào khả năng tài chính. Nếu có tài sản chứng minh đủ khả năng vay vốn số tiền trả trước có thể thấp hơn 40
  • Chọn lựa ngân hàng hay công ty tài chính uy tín để vay vốn. Bạn sẽ được nhân viên giới thiệu nhũng ngân hàng liên kết với cửa hàng hoặc cũng có thể tự chọn cho mình ngân hàng uy tín để có thể vay vốn. Sau đó đến trực tiếp ngân hàng để được làm thủ tục thẩm định cũng như vay vốn.
  • Khi nhận được sự đồng ý từ phía ngân hàng để vay vốn, mang theo giấy tờ liên quan về trung tâm để được nhân viên làm thủ tục, giấy tờ mua xe trả góp.
  • Nếu bạn là người lần đầu tiên phải vay vốn trả góp thì việc này sẽ làm bạn lúng túng. Vì bạn sẽ không biết lựa chọn ngân hàng ở đâu, làm thủ tục như thế nào,…. Nhưng bạn đừng lo vì việc này, các nhân viên tại các trung tâm, cửa hàng mua xe máy cũ trả góp sẽ hướng dẫn cho bạn từ a – z. Vì vậy, việc quan trọng nhất vẫn là việc lựa  chọn một ngân hàng uy tín, chất lượng với lãi suất thấp để có thể tiết kiệm chi phí tối đa.

Cách tốt nhất để mua được xe máy cũ xịn nhờ Kilu

Để chắc chắn và đáng tin cậy hơn các bạn nên đi cùng với thợ giỏi, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề buôn bán và sửa chữa xe máy. Bởi họ là những người chuyên nghiệp và biết nhiều kiến thức hơn chúng ta nhiều.

Bạn không quen biết thợ giỏi? Hãy yêu cầu thợ của Kilu.vn kiểm tra xe Miễn phí cho bạn.

Kilu.vn là website chuyên bán xe máy cũ độc nhất vô nhị ở Việt Nam, với dịch vụ “Cho thợ đi kiểm tra xe cũ với khách hàng – Miễn phí 100% công kiểm tra”

Với kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao, chắc chắn Kilu.vn sẽ khiến các bạn hài lòng với:

  1. Lợi ích khách hàng: Mua xe cũ được bảo vệ tận răng
  2. Có thợ chuyên gia đi cùng để kiểm tra giấy tờ, máy móc của xe : Miễn phí. Chúng tôi kiểm tra 30 chi tiết xe, từ giấy tờ, số khung số máy, động cơ, vận hành, an toàn để không bỏ sót bất cứ lỗi nhỏ nào.
  3. Bảo hành kỹ thuật sau khi mua xe: 6 tháng
  4. Chi phí sửa chữa nếu hư hỏng: 
  • Bồi hoàn chi phí sửa chữa lên đến 15 triệu
  • Sửa chữa tại các đại lý ủy quyền của Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio,..
  1. Cam kết mua lại xe trong 3 năm với mức giá định trước từ hôm nay
  2. Cứu hộ khi xe chết máy, hư đề, hết xăng, bể lốp: Tận nơi, miễn phí 1 năm
  3. Độ tin cậy của người bán: Xác thực địa điểm, sđt, có lịch sử giao dịch, có review, đánh giá của khách hàng.

Hy vọng những chia sẽ trên sẽ giúp mọi người nắm chắc những lưu ý khi mua xe máy cũ một cách đầy đủ nhất. Trên thị trường để chọn được một nơi uy tín thì rất khó khăn, www.kilu.vn với am hiểu chuyên môn cao, uy tín sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến xe cũ một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và chính xác nhất. Mọi thắc mắc Qúy Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp cho số Hotline: 0902 94 94 63 để được giải đáp nhanh nhất.

Bài viết liên quan