BẮT BÀI CHIÊU TRÒ TÂM LÝ CỦA NGƯỜI BÁN XE MÁY CŨ CHỢ TỐT

Bạn đang lo lắng không biết có nên mua xe máy cũ ở Chợ Tốt hay không? Có thể tin tưởng được những người bán xe xa lạ này hay không? Ai cũng nói xe mình tốt, xe zin thì biết tin ai? Tại sao cùng một mẫu xe nhưng giá lại có người lại bán rẻ hơn tới 5 – 10 triệu?

Qua bài viết này, Kilu.vn sẽ giúp bạn biết những chiêu trò tâm lý mà người bán xe cũ Chợ tốt thường dùng để đưa bạn vào bẫy. Làm thế nào để vượt qua chiêu trò đó.

1. Bán xe cũ giá siêu rẻ

SH giá 40 triệu, SH Ý giá 50 triệu. Tin được không?

Con mồi ham rẻ và gọi điện xem xe. Có 2 cái kết thường gặp:

  1. i) Xe không có thật, họ sẽ lừa bạn đặt cọc 200k-500k để giữ xe. Sau đó chặn số, biến mất.
  2. ii) Đến nơi thì xe đã bán, đề nghị bạn xem các xe khác theo họ là “giá cao hơn, nhưng tiền nào của nấy”

2. Đóng vai chính chủ bán

Nắm được tâm lý người Việt sợ mua xe của cửa hàng, vì sợ bị luộc đồ. Nên nhiều người bán, cò lái sẽ đăng bán với tư cách là Cá nhân, chính chủ.

Để KENSA nói cho bạn biết sự thật: Xe cũ bán trên mạng thì tới 90% người bán là chuyên nghiệp, là cửa hàng, môi giới, cò lái.

Vì sao ư? Vì họ rất đông, ngay khi có chính chủ đăng bán thì lực lượng này sẽ bủa vây, ép giá chủ xe, dần dà chủ xe sẽ nản và bán rẻ. Họ mua về và đăng bán lại cho người mua.

Không phải 100% người bán đều xấu. Nhưng kinh nghiệm của KENSA cho thấy những người bán cố tình giả danh là chính chủ thường thiếu trung thực, đa số xe lỗi, xe quá nát dọn lại.

3. Dùng những từ ngữ mập mờ – nước đôi gây hiểu lầm

Sau đây KENSA xin dịch lại cho bạn hiểu nhé

Xe ông chú xuất cảnh cần bán gấp, mua cho vợ mà vợ chê, mua về má la quá, mua cho thằng con mà nó ko chịu. 

  • Sự thật: xe này tao mua đi bán lại. phải nói vậy để giả danh xe chính chủ, cần tiền nên bán.

“Máy nổ thì thầm, êm thin thít”

  • Sự thật: Chiêu trò dùng từ thôi. Có máy nào kêu như máy cày đâu? Cho dù là máy kêu thì họ cũng khăng khăng là máy êm. Còn bạn – người mua thì mất thời gian đi xem.

“Phát hiện rớt đầu, chẻ máy tặng xe luôn”: Lại một chiêu chơi chữ.

  • Sự thật: KENSA đi kiểm tra cho khách phát hiện 30-40% xe cũ đều rớt đầu. Lúc đó người bán một là cười trừ, hai là trốn tránh. Họ nói vậy để lừa những người đi mua xe cũ thiếu kinh nghiệm mà chủ quan, nhẹ dạ cả tin.

Xe mới chạy 7000km. Xe rất ít đi, nữ chỉ toàn đi chợ lòng vòng

  • Sự thật: 99% xe cũ đều tua đồng hồ. Thậm chí người bán chính chủ cũng tua luôn, để dễ bán. Luật pháp Việt Nam thiếu nghiêm minh nên ai cũng làm bậy! Hậu quả là người mua lãnh đủ, không biết số Kilomet thực tế nên mua về không bảo dưỡng, cứ để đó chạy. Hoặc tệ hơn là mua chiếc xe chạy trên 100,000km, về tốn thêm chục triệu làm lại máy, xe mất giá, bán cực lỗ.

Bao quay đầu, chỉ 10% để anh em thỏa sức trải nghiệm

  • Chiêu trò dân bán SH Ý hay dùng để lùa gà. Người mua nghe 10% hấp dẫn quá, nghĩ rằng chạy chán bán lỗ 10% trong 1 năm cũng chả đáng bao nhiêu. Thế là xuống tiền.
  • Sự thật sẽ có 2 trường hợp
    • Lỗ trên 30%: người bán sẽ tìm cách chê và ép giá bạn. Vì lúc bạn mang xe bán lại là như cá nằm trên thớt rồi. Bán SH mà thu lại 10% thì người bán chỉ có dẹp tiệm vì tiền lời không bù nổi chi phí tân trang xe, mặt bằng, nhân viên.
    • Từ chối thu lại xe. Vì không có một giấy tờ pháp lý, tất cả chỉ là cam kết miệng. Bạn chỉ là người bị thiệt.

Xe bao đi đường, bao chạy

  • Đúng rồi, mua về bạn vẫn đi đường, xe vẫn chạy được.
  • Sự thật 1: bao chạy, không bao bị công an bắt. Tới lúc liên đới tới pháp luật, bạn biết tìm người bán ở đâu?
  • Sự thật 2: bao chạy không hư. Nhưng nếu lỡ chết máy, nằm đường (nhất là SH Ý) thì gọi cho người bán sẽ “ò í e” hoặc “từ chối trách nhiệm” hoặc “chơi giây thun không đến cứu hộ”
Bài viết liên quan