5 Kinh Nghiệm Kiểm Tra Khi Mua Xe Máy Cũ Mà Thợ Xe Ít Chia Sẻ

Trước khi quyết định mua xe máy cũ, kiểm tra xe máy cũ là bước quan trọng không thể thiếu được. Tuy nhiên bạn là người không có kinh nghiệm mua xe máy cũ và cũng không biết cách nhận biết xe bị rớt đầu hay không. Thì bài viết này chính là dành cho bạn đó, hãy cùng chúng tôi theo dõi tiếp nhé.

Biết đọc số khung số máy của xe

Một trong những cách kiểm tra xe máy cũ là chúng ta cần biết đọc được số khung số máy của xe. Cũng giống như một loại team trên sản phẩm nào đó, số khung xe máy hay còn gọi là số VIN là viết tắt của chữ Vehicle Identification Number, dịch ra tiếng Việt nghĩa là số nhận dạng xe.

Số VIN là số khung xe được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế ISO bao gồm 17 ký tự (chữ cái hoặc chữ số). Nói dễ hiểu hơn, số khung xe máy là dãy số được ghi trên xe máy, tùy vào từng hãng mà nó có vị trí khác nhau.

Tra cứu số khung số máy của xe máy cũ

  • Ký tự thứ nhất: cho biết nước sản xuất chiếc xe của bạn: Điều này rất quan trọng khi bạn mua xe vì cùng một loại xe nhưng có thể được lắp ráp ở những nước khác nhau và dĩ nhiên là chất lượng xe cũng phụ thuộc 
  • Ký tự thứ 4 đến thứ 8: thể hiện đặc điểm của xe: như loại thân xe, loại động cơ, đời xe, kiểu dáng, …
  • Ký tự thứ 9: để kiểm tra sự chính xác của số khung xe máy, kiểm tra những con số trước trong số khung. Ký tự này là một con số hoặc một chữ cái “X” dùng để kiểm tra sự chính xác khi sao chép số hiệu xe.
  • Ký tự thứ 10: thể hiện năm chế tạo xe của bạn. (Điểm này rất quan trọng khi bạn mua xe vì đôi khi bạn mua nhầm xe với kiểu dáng đã “lên đời”).
  • Ký tự thứ 11: thể hiện nơi lắp ráp xe.
  • Ký tự thứ 12 đến 17: thể hiện dây chuyền sản xuất xe, các công đoạn sản xuất. Bốn ký tự cuối luôn là các con số.
  • Sáu ký tự cuối này của số khung xe rất quan trọng khi tìm phụ tùng. Vì mẫu mã xe thay đổi khoảng nửa năm một lần, nên các ký tự này giúp dò tìm những mã số phụ tùng thích hợp cho hệ thống đánh lửa, hệ thống nhiên liệu, thành phần khí xả hoặc các chi tiết khác của động cơ.

Kiểm tra số khung, số máy phải khớp với Cà Vẹt

Để kiểm tra xe máy cũ chúng ta cần kiểm tra số khung, số máy có khớp với Cà Vẹt của xe hay không. Để biết được điều này các bạn cần nắm được những thông tin sau đây:

Biết số khung, số máy nằm ở đâu?

Số khung xe máy có vai trò là giúp xác định được nguồn gốc và xuất xứ của phẩm. Ngoài ra, nó nó kí hiệu số để xem xét về các thủ tục pháp lý. Đối với nhà hãng thì số khung xe máy là dãy số để kiểm tra phụ tùng, xác định đời xe và năm sản xuất.

  • Đối với xe máy số khung dòng Yamaha thì thường nằm ở vị trí cốp xe, ngoài ra còn nằm ở phần cổ xe, giữa xe và yên xe. Số máy thì đương nhiên nằm ở vị trí lốc máy. 

Vị trí số máy của xe Exciter 150

  • Số máy của xe Wave nằm ở gầm máy. Bạn chỉ cần dựng chân chống giữa xe lên và kiểm tra. Số khung của xe Wave thì nằm ở cổ xe.

Vị trí số máy của Wave RSVị trí số khung sườn của Wave Anpha

  • Đối với xe Dream, số máy nằm ở lốc máy ngay vị trí cần số. Số khung thì lại khó thấy hơn, bạn phải mở mặt nạ ở cổ máy ra thì mới có thể nhìn thấy được. Nhìn chung thì Wave, Dream có vị trí số khung và số máy giống nhau.
  • Số khung xe Air Blade nằm ở dưới yên xe ngay thanh sắt phía sau. Số máy thì ở dưới gầm xe, cách xem bạn chỉ cần nghiêng xe qua một chút và nhìn vào vị trí đáy xe là thấy.

Ví dụ về số khung trên xe AB VN số máy trên xe máy cũ

  • Đối với xe Lead, số khung nằm ở thanh sắt ngay trên ống pô, phía sau vỏ xe một chút. Số máy thì sẽ nằm ở góc phuộc nhún phía sau. Tại đây sẽ có một bề mặt phẳng, số máy nằm ngay trên bề mặt phẳng đó.
  • Số máy xe Sirius nằm ở cần số bên trái phía dưới, số khung thì nằm ngay chém bi của cổ xe, tương tự như các dòng xe số của Honda.
  • Đối với dòng xe Exciter, số khung nằm ở vị trí yên dưới cảng xe, bạn chỉ cần tháo miếng mũ ở gần cảng là thấy. Tương tự như nhiều dòng xe khác, số máy nằm ở dưới lốc máy ngay cần số.

Hướng dẫn nhận diện giấy tờ xe bị làm giả

Thông thường, đối với giấy tờ được làm giả thường có những đặc điểm sau:

  • Mã trên giấy đăng ký xe thật sẽ được đóng dấu nên thể hiện rõ dấu vết tràn mực ở mép. Trong khi đó mã số hiệu trên giấy tờ giả không được làm bằng phương pháp đóng dấu trực tiếp nên không có dấu hiệu này.
  • Phôi của đăng ký xe thật sẽ có sợi bảo vệ phát quang, trong khi đăng ký giả không có. Phù hiệu công an ở đăng ký thật cũng sẽ phát quang dưới nguồn sáng UV, còn giấy tờ xe giả thì không.

Giấy tờ của xe máy cũ

  • Font chữ của cavet giấy tờ giả sẽ rất liền lạc do in vi tính, còn cavet thật sẽ có dấu răng cưa.
  • Những cavet từ năm 2000 về sau có những chỉ màu đỏ rất nhỏ và mỏng. Còn cavet làm giả thường không có.
  • Các chữ đánh máy về các thông tin cơ bản của xe có vết hằn sâu là do là đánh máy chứ không phải như in vi tính.
  • Mặt trước của đăng ký xe thật phóng đại 30 lần, hoa văn nền vẫn liên tục, sắc nét. Cũng làm vậy với giấy tờ giả, quan sát chúng ta sẽ thấy hoa văn nét đứt đoạn, nhiều hạt mực khác nhau nằm đan xen.
  • Hình dấu thật đồng màu, có dấu vết in typo còn hình dấu giả nhiều hạt màu đan xen, mực đồng đều, không có dấu vết tràn mực của phương pháp đóng dấu trực tiếp.

Kiểm tra xe máy cũ có từng bị tai nạn không?

Thông thường, xe máy cũ đã bị tai nạn do va quẹt thì sơn của xe sẽ bị xước rất nhiều. Nếu bạn thấy xe máy cũ bị sơn lại xe, sờ chỗ sơn không được mịn và thấy những vết sần thì rất có thể xe đã bị sơn lại.

Hơn nữa, các xe máy cũ khi va chạm các phụ tùng như: chảng ba, mâm vành xe bị móp hay cong vênh khiến xe bị nghiêng nghiêng không được thẳng như ban đầu nữa.

Các phụ tùng của xe máy cũ bị tai nạn cũng rất hay bị thay thế những phụ tùng khác vào. Nếu bạn thấy các chi tiết phụ tùng không đồng đều, cái cũ cái mới nhìn không đồng bộ với xe thì rất có khả năng xe đã bị thay thế phụ tùng tốt bằng phụ tùng kém chất lượng rồi.

Xe máy cũ đại tu máy

Thông thường, thợ nâng đời xe thường mua những chiếc Dream, Nouvo, Honda cũ nát phần vỏ nhựa với giá rẻ để thực hiện việc nâng đời xe.

Một chiếc Nouvo đời cũ có giá khoảng 6-7 triệu đồng, sau khi lắp bộ vỏ nhựa mới, thay càng sau, thay ống bôxả, đèn pha (tổng số khoảng 4 triệu đồng) được chào bán với giá 15 – 16 triệu đồng.

Loại xe ga cao cấp như Honda, sau khi tháo bỏ phần nhựa, các thợ xe hàn thêm các vấu, gá để thích hợp với bộ vỏ của xe Dylan, các thợ xe tốn từ 10 – 12 triệu đồng/chiếc.Tuy nhiên, một chiếc xe Honda cũ giá chỉ khoảng hơn 20 triệu đồng mà giá chiếc Dylan không dưới 50 triệu đồng.

Cách nhận biết xe đã bị rớt đầu

Để nhận biết xe bị rớt đầu hay không bạn nhìn vào vị trí 4 con ốc bắt đầu lòng của xe, hình dưới đây là của xe Dream 

Vị trí 4 ốc đầu và ron liền lạc, không có dấu mở ốc

Nên chạy thử xem cảm giác đi xe như thế nào. Một chiếc xe tốt phải tạo cảm giác an toàn, cân bằng tốt, êm ái khi vận hành khi vào cua rẽ, hoặc thử buông cả 2 tay để xem xe có bị đảo về 1 hướng không. Động cơ xe hoạt động ổn định khi tải nặng, xe đi qua chỗ xóc không có tiếng kêu lạ.

Chạy thử xe máy trước khi mua

Nên kiểm tra hệ thống lái tại những đoạn đường thật phẳng để đánh giá độ cân bằng của xe. Những chiếc xe đã từng bị đâm mạnh hay có lỗi kỹ thuật sẽ không thể có độ cân chuẩn của xe.

Cần làm rõ với người bán tất cả chi phí giấy tờ hồ sơ xe

Chi phí công chứng

Theo điểm g khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA, giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân (UBND) xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe.

Công chứng giấy tờ của xe máy

Công chứng các giấy tờ mua bán xe máy cũ là điều bắt buộc nên bạn cần xác định rõ với người bán xem chi phí công chứng do bạn chịu hay là người bán chịu nhé.

Phí rút hồ sơ, đóng thuế, sang tên

Theo Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA, tổ chức, cá nhân mua xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục rút hồ sơ gốc.

Và người đang sử dụng xe nếu có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng. 

Những chi phí trên cũng tốn một khoản tiền nên bạn hãy xác định rõ ràng trước với người bán nhé.

Cách nhận diện người bán xe có nói thật với bạn không?

Để biết rằng người bán hàng có nói dối bạn hay không thì bạn nên nắm cho mình những kinh nghiệm kiểm tra xe máy đã bị bổ máy chưa bằng những cách sau đây nhé.

Kiểm tra nguồn gốc, giấy tờ của xe

Hãy yêu cầu chủ xe cho xem giấy đăng ký, hóa đơn mua xe gốc và chứng minh thư. Đối chiếu xem thông tin trên hóa đơn có khớp với giấy đăng ký, giấy đăng ký có khớp với chứng minh thư hay không. 

Trường hợp không phải xe chính chủ, bạn hãy yêu cầu người bán xe cho xem giấy mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương.

Không chỉ có vậy, hãy xác định thật kỹ xem liệu giấy tờ có phải là giả. Để làm điều này, trước khi đi bạn phải quan sát kĩ một chiếc giấy đăng ký chuẩn và ghi nhớ các đặc điểm nhận dạng.

Đánh giá ngoại hình xe

Điều cốt yếu là nước sơn, thân xe, vỏ xe, khung gầm, động cơ… phải đồng bộ và hợp nhất. Có nghĩa là chi tiết này mới bằng từng này thì các chi tiết khác cũng phải mới gần tương tự, hoặc chi tiết này là của Honda thì các chi tiết khác cũng phải là của Honda.

Đánh giá động cơ xe

Về hình thức, động cơ phải đảm bảo tính nguyên vẹn và đồng nhất. Mặt ghép giữa hai nửa lốc máy phải nguyên vẹn, các con ốc trên cụm xi-lanh và lốc hộp số (với xe tay ga là bộ côn) không bị toét đầu hoặc thay mới. Nếu các yếu tố này không được đảm bảo, khả năng lớn là xe đã bị “bổ” máy. Đây là điều chúng ta nên tránh nhất khi đi mua xe cũ. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm Kiểm tra người bán có nói thật hay không? để có thêm thông tin nhé.

Kiểm tra xe máy cũ cùng Kilu.vn không lo bị người bán lừa 

Bạn là người không có nhiều kinh nghiệm trong việc mua xe máy cũ, bạn lo lắng rằng mình bị lừa mua phải xe máy cũ không còn tốt, hay hỏng. Thì bạn đừng lo bởi vì bạn đã có Kilu.vn. 

Với thợ có kinh nghiệm tối thiểu 10 năm làm trong nghề, có nhiều kinh nghiệm về xe máy cũ và nhiệt huyết, tận tâm chắc chắn sẽ giúp bạn mua được xe máy ưng ý sớm.

Hơn nữa, dịch vụ mà Kilu.vn mang lại sẽ khiến bạn an tâm với kết quả kiểm định đánh giá trên 30 hạng mục gồm: kiểm tra mâm, kiểm tra săm, kiểm tra phanh, kiểm tra sườn xe…Kilu.vn cam kết với bạn rằng:

  1. Kiểm tra và báo cáo chính xác tình trạng của xe và các chi phí cần sửa chữa thêm (nếu có).
  2. Giải thích rõ ràng với khách hàng tình trạng của xe, bạn có thể tự kiểm tra xe cho những lần sau.
  3. Kiểm tra thêm 3 chiếc xe nữa nếu khách hàng không vừa ý với chiếc đầu tiên (Trong bán kính 5km từ chiếc xe đầu tiên và trong 1 buổi sáng hoặc chiều).
  4. Hỗ trợ quý khách tìm được chiếc xe ưng ý, nếu quý khách yêu cầu.
  5. Hoàn tiền lên đến 100% nếu bạn không hài lòng với dịch vụ.

Với những kinh nghiệm mua xe máy cũcách kiểm tra xe máy cũ chúng tôi đã cung cấp ở trên và dịch vụ đi cùng thợ kiểm tra xe máy cũ của Kilu.vn thì bạn còn lo lắng gì nữa. Hãy nhanh chóng tìm cho mình chiếc xe máy cũ ưng ý để vi vu thôi nào các bạn. Mọi thắc mắc Qúy Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp cho số Hotline:  0902 94 94 63 để được giải đáp nhanh nhất.

Bài viết liên quan