La Liga Là Gì? Tìm Hiểu Lịch Sử Hình Thành Giải Bóng Đá La Liga

Hai đội Real Madrid và Barcelona đã cùng nhau “giành lấy” 19 chức vô địch UEFA Champions League trong nhiều thập kỷ qua. Thực tế, thành công của 2 gã khổng lồ Tây Ban Nha không nhất thiết phải dựa vào nguồn cầu thủ trong nước mà chủ yếu nhờ vào những ngôi sao được chiêu mộ từ khắp nơi trên thế giới. Vậy cụ thể La Liga là gì? Hãy cùng theo dõi những thông tin về giải bóng đá này.

La Liga là gì?

La Liga là gì? Thông tin về giải đấu thành công nhất Châu Âu

Bóng đá xuất hiện ở đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp vào cuối thế kỷ 19 bởi những người nước ngoài đến định cư tại đây, chủ yếu là cư dân người Anh. Các câu lạc bộ đầu tiên được thành lập ở Tây Ban Nha trong khoảng những năm 1890 đến 1900. Khi đó, các trận đấu được tổ chức trên các bãi cỏ và công trường xây dựng, tạo tiền đề đầu tiên cho sự ra đời của các câu lạc bộ bóng đá lớn ngày nay.

Theo abc88, La Liga hay còn gọi là Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (giải đấu cao nhất xứ bò tót) ra đời từ năm 1929. Tính đến nay, La Liga đã trải qua tất cả 94 mùa giải bóng đá và chứng kiến 9 nhà vô địch.

Mùa giải La Liga bắt đầu từ năm 1929 chỉ có 10 câu lạc bộ tham gia nhưng ở thời điểm hiện tại, đây là nơi quy tụ của 20 đội bóng mạnh nhất Tây Ban Nha với những gã khổng lồ hạng nhất châu Âu như Real Madrid, Barcelona Atletico Madrid hay Sevilla. ,… Việc xác định nhà vô địch dựa trên hệ thống tính điểm tích lũy sau 38 vòng đấu với tổng cộng 380 trận ở lượt đi và lượt về. Kể từ khi ra đời, La Liga đã chứng kiến sự thăng trầm của 62 câu lạc bộ từng tham gia giải đấu danh giá nhất nước này.

Trong số 9 nhà vô địch, Real Madrid là đội thành công nhất với 35 lần đăng quang. Về phần đại kình địch, Barcelona là CLB đã vô địch La Liga lần đầu tiên trong lịch sử (mùa giải 1929) và hiện là đương kim vô địch của giải đấu (mùa giải 2022/23 – với chức vô địch La Liga thứ hai 27).

Mùa giải La Liga thường kéo dài khoảng 9 tháng, bắt đầu từ tháng 8 và kết thúc vào tháng 5 năm sau. Giữa các ngày có một kỳ nghỉ đông ngắn vào những ngày đầu năm mới, khoảng 2-3 tuần.

Trải qua lịch sử gần một thế kỷ, La Liga đã trở thành một trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu có sự cạnh tranh công bằng và chất lượng cao nhất. Hai gã khổng lồ Real Madrid và Barcelona cũng là hai trong số những CLB thành công và được yêu mến nhất ở lục địa già.

Những thống kê ấn tượng về La Liga

La Liga là gì? Thông tin về giải đấu thành công nhất Châu Âu

Tất nhiên, La Liga chưa bao giờ được gọi là giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh, bởi danh hiệu này được truyền thông thế giới dành riêng cho Premier League (giải vô địch quốc gia Anh). Tuy nhiên, kể từ khi bước vào thế kỷ 21, chưa có giải đấu nào sở hữu nhiều cúp châu Âu như La Liga của Tây Ban Nha.

Đặc biệt, các CLB La Liga đã “ẵm” tới 19 danh hiệu Cúp C1/UEFA Champions League cũng như 14 vương miện ở đấu trường Cúp C2/UEFA Europa League.

Hai nhà vô địch lớn nhất ở hai đầu sân cũng đều đến từ giải vô địch quốc gia với Real Madrid (14 Cúp C1) và Sevilla (7 Cúp C2). Nếu tính từ mùa giải 2000/01, 11 mùa giải đã chứng kiến mỗi 4 đại diện đến từ La Liga “đặt chân” vào tứ kết Champions League. Trong thống kê này, không có giải VĐQG nào ở châu Âu có thành tích tốt hơn La Liga . Chỉ có 8 lần giải Ngoại hạng Anh chứng kiến cả 4 câu lạc bộ của mình lọt vào tứ kết.

Những con số “không nói dối” cho thấy sức mạnh thực sự của La Liga ở châu Âu. Thành công của giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha trong thế kỷ 21 xứng đáng được ghi nhận. Đặc biệt, hơn nửa thập kỷ kể từ khi cúp châu Âu ra đời, các đội bóng ở La Liga cũng đã giành được gần 40 chức vô địch, nhiều nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Không chỉ vậy, thành công của La Liga còn được thể hiện ở cấp độ đội tuyển quốc gia, khi bóng đá ở “xứ sở bò tót” từng thống trị thế giới với 2 chức vô địch EURO liên tiếp vào năm 2008 và 2012, cùng với đó là chức vô địch Thế giới 2010. Tách.

Lịch sử hình thành giải đấu La Liga

La Liga là gì? Thông tin về giải đấu thành công nhất Châu Âu

La Liga được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1929 và người được coi là “cha đẻ” của giải đấu là Jose Maria Acha – Giám đốc Arenas Club de Roldan. Ban đầu, 10 câu lạc bộ tham gia giải đấu và Barcelona đã giành được chức vô địch La Liga đầu tiên trong lịch sử vào năm 1929. Tuy nhiên, do cuộc nội chiến Tây Ban Nha vào những năm 1930, giải đấu đã kết thúc.

Sau nội chiến, những cái tên mạnh nhất nổi lên là Atletico Aviación (tiền thân của Atletico Madrid), Valencia và Sevilla. Cả ba đều không ngừng tranh giành ngôi vị cao nhất. Nguyên nhân khiến hai gã khổng lồ Real và Barca thất bại trong giai đoạn này là sự mất đi nhiều cầu thủ chủ chốt do chiến tranh và lưu vong.

Tuy nhiên, sang nửa sau thế kỷ 20, câu lạc bộ xứ Catalan – Barcelona dần hồi phục và lấy lại vị thế gã khổng lồ với những danh hiệu. Dưới sự hỗ trợ của tướng Franco, đội bóng hoàng gia Real Madrid liên tục chiêu mộ những ngôi sao xuất sắc nhất thế giới và liên tục thống trị La Liga trong các mùa giải từ 1961 đến 1980. Chỉ có CLB cùng thành phố, Atletico Madrid mới là đối thủ đáng gờm. trong giai đoạn này.

Điều kỳ lạ là, chuỗi trận thống trị của Real Madrid đã bị cái tên Real Sociedad chặn đứng vào năm 1981 (đây cũng là chức vô địch La Liga duy nhất trong lịch sử đội bóng xứ Basque).

Tin tức từ 88go.net cho biết, thập niên 90 Barcelona một lần nữa trở lại thống trị La Liga dưới sự dẫn dắt của “Thánh” Johan Cruyff. “Dream Team” Barcelona ngày ấy gieo rắc cơn ác mộng khắp châu Âu với tổng cộng 6 chức vô địch La Liga và 1 cúp C1 năm 1992.

Những năm 2000, La Liga còn có nhiều bất ngờ thú vị hơn với chức vô địch của Deportivo de La Coruna hay CLB được nhiều người hâm mộ Việt Nam biết đến là Valencia. Tuy nhiên, kể từ lần gần nhất “Những chú dơi” lên ngôi ở mùa giải 2003/04, La Liga đã trở lại là sân chơi của 3 “anh lớn” Real, Barca và Atletico khi lần lượt đứng trên đỉnh cao. đỉnh cao.

La Liga và sự đa dạng của văn hóa bóng đá

La Liga là gì? Thông tin về giải đấu thành công nhất Châu Âu

Nếu là world cup thì World Cup thu hút sự quan tâm của người hâm mộ một phần vì màu sắc đa dạng và đa văn hóa (giải vô địch châu Âu EURO dù có chất lượng rất cao nhưng chưa bao giờ hấp dẫn bằng World Cup vì không có tính chất đặc trưng này) . La Liga cũng là một giải đấu tương tự.

Trong 19 năm qua, ngoại trừ Atletico Madrid, chưa có đội bóng nào can thiệp được vào cuộc so tài giữa hai gã khổng lồ Barca và Real. Nghe có vẻ đơn điệu quá phải không? Không sao đâu. Nhưng La Liga không đứng trước nguy cơ sụp đổ chỉ vì sự đơn điệu đó!

Hơi lạ là người ta vẫn để mắt tới La Liga là gì mà không nhất thiết phải xem Real Madrid hay Barcelona sẽ vô địch. Vị thế độc tôn của 2 gã khổng lồ ở La Liga là điều hiển nhiên.

Tuy nhiên, người ta vẫn yêu thích giải đấu này vì ở đó có những câu lạc bộ mang nhiều màu sắc bóng đá khác nhau. Như câu lạc bộ Sevilla chẳng hạn.

Dù Sevilla là vua của Cúp C2 châu Âu với thành tích 7 lần lên ngôi nhưng người hâm mộ đội bóng chưa bao giờ coi họ là “ứng cử viên vô địch” ở mọi mùa giải La Liga thời hiện đại. Họ không nhất thiết buộc Sevilla phải cạnh tranh danh hiệu vô địch.

Hay như Athletic Bilbao, CLB chỉ tập trung vào nguồn gốc của cầu thủ (anh ta phải thuộc xứ Basque). Với họ, “cuộc đời” thuộc về một trận derby địa phương (như trận đấu với Real Sociedad) hơn là một vị trí trên bảng xếp hạng.

Với Barcelona, chức vô địch chắc chắn quan trọng nhưng có những thứ còn vượt xa bóng đá, như niềm tự hào của người dân xứ Catalan. Khi nói đến Real Madrid, thương hiệu và hình ảnh của họ là quan trọng nhất (đã có thời điểm Ronaldinho không thể gia nhập dải ngân hà Real vì anh… xấu).

Đó là lý do tại sao bóng đá La Liga không phải lúc nào cũng phải là một môn thể thao chuyên nghiệp. Sự đa dạng nằm ở quan điểm đó.

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp La Liga là gì cùng những kiến thức liên quan. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan