Hướng Dẫn Chơi Cờ Tướng Chi Tiết Nhất Cho Người Mới Bắt Đầu

Chơi cờ tướng là trò tiêu khiển được nhiều người châu Á yêu thích. Tuy gọi là trò chơi nhưng mỗi bước đi đều phải được tính toán cẩn thận và đầu tư rất nhiều trí lực. Hãy cùng tìm hiểu hướng dẫn chơi cờ tướng trong bài viết sau.

Giới thiệu vài nét về bộ môn cờ tướng

Tại Việt Nam, ngoài game đánh bài có thưởng, người chơi ở mọi lứa tuổi đều có thể chơi cờ tướng để giải trí. Người ta coi đây là môn thể thao trí tuệ cùng với cờ tướng, shogi, janggi… Cờ tướng hay cờ tướng có nguồn gốc từ Trung Quốc sau đó lan sang các khu vực lân cận như Hồng Kông, Đài Loan, Đông Nam Á… Trò chơi này được mô phỏng dựa trên cuộc chiến giữa hai quốc gia.

Tại đây, hai người chơi sẽ trải qua một cuộc đấu trí với mục tiêu hạ gục tướng của đối thủ. Bạn phải sử dụng sức mạnh của các quân cờ khác như Pháo, Sĩ, Tượng… với chiến thuật của riêng mình để giành chiến thắng.

Luật chơi cờ tướng bạn cần biết trước khi chơi

Theo tìm hiểu của những người đã tải go88, hiện nay khi chơi cờ tướng người ta sử dụng một bàn cờ hình chữ nhật có 9 ô dọc và 10 ô ngang. Chúng cắt nhau và vuông góc tại 90 điểm khác nhau. Chính giữa bàn cờ là một khoảng ngang chia bàn cờ thành hai phần gọi là sông.

Mỗi bên bàn cờ có một cung cờ hình vuông (Cửu Cung) gồm 4 ô vuông nằm trên các đường dọc 5, 6, 7 tính từ đường ngang cuối cùng ở mỗi bên. Trong 4 ô này có hai đường chéo được vẽ xuyên qua nhau.

Trong bàn cờ phía trước, quân trắng (hoặc đỏ) ở dưới, quân đen (xanh) ở trên. Các đường thẳng đứng bên Trắng (màu đỏ) sẽ được đánh số từ 1 đến 9 từ trái qua phải. Các đường thẳng đứng ở mặt Đen (xanh lam) sẽ được đánh số quy ước từ 9 đến 1 từ phải sang trái.

Luật cờ và nước đi cụ thể

Một ván cờ chỉ bắt đầu khi có 32 quân được chia đều cho hai bên trắng và đen. Tổng cộng có 7 loại binh sĩ được ký hiệu bằng chữ Hán với các giá trị và cách thức chiến đấu khác nhau.

Tướng

Tướng phải di chuyển từng ô một và chỉ có thể di chuyển theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Mảnh này chỉ có thể di chuyển trong vòng cung và không thể đi ra ngoài.

Lính có thể di chuyển theo đường chéo 1 ô mỗi lần di chuyển. Giống như Tướng quân, Sĩ chỉ được đi vào trong cung. Bạn cần nhớ cách chơi cờ quan trọng này trước khi bắt đầu.

Tượng

Tượng có thể vượt qua 2 ô gồm 2 ô dọc và 2 ô ngang trong mỗi nước đi. Quân cờ này chỉ có thể ở một bên bàn cờ và không thể di chuyển sang phía đối phương. Nếu có quân chặn đường, quân tượng không thể di chuyển.

Quân Xe

Xe có thể đi theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Tuy nhiên, nếu quân khác chặn đường từ điểm xuất phát đến đích thì quân Xe không thể di chuyển.

Khi chơi cờ tướng các bạn cần nhớ rằng quân Mã chỉ được di chuyển 2 ô theo chiều ngang và 1 ô theo chiều dọc hoặc ngược lại. Hiệp sĩ sẽ không thể di chuyển nếu quân khác nằm cạnh anh ta làm tiêu hao đường ngang 2 hoặc đường dọc 2 của họ.

Pháo

Quân Pháo chỉ có thể di chuyển theo chiều ngang và chiều dọc, tương tự như quân Xe. Cannon muốn bắt quân nào thì Cannon phải nhảy qua và đánh quân đó. Nếu tất cả các điểm từ điểm bắt đầu đến điểm đích không bị quân nào chặn thì quân đó không bị bắt.

Chuột (Tốt)

Khi chơi cờ tướng , bạn cần biết rằng quân tốt có thể di chuyển một ô mỗi nước đi. Cái Thiện chưa qua sông thì chỉ có thể đi thẳng. Nếu đã qua sông rồi thì được quyền đi qua 1 vùng đất, mỗi lần đi 1 bước.

Hướng dẫn chơi cờ tướng chi tiết

Trong trò chơi này, hãy chú ý đến hành động của các quân cờ dưới đây:

  • Bắt quân: Khi một quân di chuyển đến vị trí bị quân đối phương chiếm giữ, quân của đối phương sẽ bị bắt và loại khỏi bàn cờ.
  • Chống Tướng: Hai Tướng trên bàn cờ không thể nằm trên cùng một cột dọc mà không có quân khác chặn ở giữa. Nếu hai Tướng được đặt ở vị trí chống Tướng thì bị coi là không hợp lệ.
  • Tướng Bảo: Sau một nước đi, bên đi nước đi không được để đối phương bắt quân của tướng ở nước đi tiếp theo. Bằng mọi cách, bạn phải giữ Tướng của mình an toàn khi chơi.

Tin tức tổng hợp của những người đang tìm hiểu nhà sáng lập Go88 Long Giang cho biết, nếu xảy ra một trong các tình huống sau, trò chơi sẽ kết thúc ngay lập tức:

  • Chiếu bí:: Nếu có chiếu tướng và đối thủ không chặn được thì chiếu tướng thắng.
  • Hết nước đi: Nếu đến lượt của bạn nhưng không còn nước đi hợp lệ nào để thực hiện, bạn sẽ thua.
  • Sau khi hai bên thực hiện 120 nước đi mà không bắt được quân nào thì được coi là hòa.
  • Khi chơi cờ tướng các bạn cần nhớ là không thể chiếu 10 lần.
  • Mỗi người có 1 phút cho mỗi lượt chơi. Nếu hết thời gian mà không có quân nào được chơi thì người chơi sẽ thua.
  • Nếu bạn hết thời gian đấu với đối thủ, bạn sẽ thua trò chơi.

Trên đây là hướng dẫn chơi cờ tướng chi tiết cho người mới bắt đầu. Trò chơi trí tuệ này có những quy tắc nghiêm ngặt nên bạn cần xem xét kỹ trước khi bắt đầu. Hy vọng những hướng dẫn chi tiết ở trên sẽ giúp bạn bắt đầu trò chơi một cách dễ dàng.

Bài viết liên quan