Công Nghệ Goal Line Là Gì? Tìm Hiểu Các Loại Công Nghệ Goal Line

Công nghệ Goal line là gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu về công nghệ này qua bài dưới đây nhé!

Công nghệ Goal Line là gì?

Nguồn tin từ Sin88 cho biết, công nghệ Goal Line rất phổ biến trong các trận bóng đá. Đây không phải là một cỗ máy đơn giản mà có rất nhiều thiết bị hoạt động bên trong. Mục đích chính của công nghệ là giúp phân tích và xác định vị trí cũng như thiết lập khung thành bằng cách sử dụng dữ liệu về đường đi của quả bóng so với đường khung thành. Hiện FIFA áp dụng 2 công nghệ Goal Line: camera nhận dạng và camera cảm biến từ trường.

Công nghệ Goal Line đã được FIFA cấp phép sử dụng tại World Cup 2014 để hỗ trợ trọng tài trong các trận đấu chính thức.

Goal Line được giải thích đơn giản là công nghệ xác định đường bóng lăn qua vạch cầu môn, giúp trọng tài xác định bàn thắng. Theo thông tin từ các chuyên gia bóng đá, đội tuyển Pháp là đội đầu tiên được hưởng lợi từ công nghệ đường biên ngang mới ở World Cup 2014.

Tại sao lại cần công nghệ Goal Line?

Công nghệ đường khung thành hiện được sản xuất bởi GoalControl của Đức và Hawk-Eye của Anh. Trong các trận bóng đá, có những tình huống bóng đến gần vạch vôi mà không biết nó ở ngoài hay trong khung thành. Không phải tất cả các cầu thủ đều đồng ý với quyết định của trọng tài và công nghệ đường biên ngang sẽ được sử dụng.

Trọng tài là người có quyền quyết định cao nhất đối với mỗi ô. Không ai có thể thay đổi quyết định của trọng tài, nhất là sau trận đấu. Những tranh cãi về bàn thắng trong các trận đấu luôn xảy ra. Vì vậy, công nghệ Goal Line ra đời nhằm giúp trọng tài đưa ra những quyết định chính xác và minh bạch nhất.

Quyết định sai lầm của trọng tài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu và tinh thần của các cầu thủ, đồng thời mang lại sự công bằng cho cả hai đội. Hiện nay, công nghệ Goal Line được áp dụng rộng rãi trong các giải đấu FIFA.

Các loại công nghệ Goal Line

Camera nhận biết

Theo tìm hiểu của những người đã đăng ký Sin88, cho đến nay hệ thống này cực kỳ phổ biến và xuất sắc. Tại các vị trí khác nhau trong sân vận động, 14 camera tiên tiến được đặt xung quanh. Mỗi bên khung thành gồm 7 mảnh và được hướng đều về hai phía khung thành. Nhiệm vụ của các camera sẽ tập trung ghi lại hình ảnh bóng nhanh, tốc độ cao một cách chính xác nhất. Tìm khoảng cách từ vạch cầu môn để biết bóng đã đi vào khung thành hay chưa.

Quá trình đánh giá hình ảnh được ghi lại bằng ít nhất 3 camera. Ngay cả tốc độ di chuyển của pixel hoặc quả bóng nhỏ nhất cũng là 120 km/h. Tín hiệu thông báo nếu bóng đi qua vạch vôi sẽ được gửi qua tai nghe hoặc đồng hồ thông minh của trọng tài để chính thức ghi nhận.

Cảm biến từ trường

Thương hiệu thể thao nổi tiếng Adidas là đơn vị hợp tác sử dụng các đường khung thành cảm biến từ trường. Tuy nhiên, cách hoạt động của loại camera này khác với loại trên. Ở giữa quả bóng, họ sẽ đặt một cảm biến điện tử nằm bên trong vỏ. Đường dây điện được chôn quanh khu vực phạt đền 11m để tạo từ trường phía sau đường khung thành.

Ngoài ra, để tạo ranh giới làm mốc chính xác nhất, họ sẽ lắp thêm ăng-ten và kéo dài dọc theo đường mốc. Cảm biến trong quả bóng cực kỳ bền và chịu được tải trọng ngay cả khi chịu tác động của những cú đánh mạnh nhất. Công nghệ từ trường sẽ phân tích xem bóng có đi vào khung thành hay không. Nhưng cách làm này còn có nhiều tác dụng chuyên nghiệp trong bóng đá.

Với những thông tin trên hy vọng người hâm mộ bóng đá có thể biết được công nghệ Goal Line là gì cùng các loại công nghệ Goal Line. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan