Bosman Là Gì? Luật Bosman Đã Thay Đổi Bóng Đá Như Thế Nào?

Trong bóng đá, lợi ích của đội và cầu thủ là hai thứ khó có thể đi cùng nhau. Và khi bóng đá phát triển, ngày càng có nhiều luật được tạo ra để bảo vệ sự công bằng cho tất cả các đội bóng. Lấy quyết định mang tính bước ngoặt của Bosman làm ví dụ. Vậy Bosman là gì? Điều luật Bosman đã thay đổi bóng đá như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Bosman là gì?

Bosman là gì? Định luật Bosman đã thay đổi bóng đá như thế nào?

Cập nhật tin tức từ 123B cho biết, luật Bosman thực chất là phán đoán của Bosman hay điều luật Bosman. Bosman được hiểu đơn giản là quá trình chuyển nhượng cầu thủ bóng đá miễn phí. Theo quy định của Bosman, các cầu thủ sẽ được phép chuyển đến câu lạc bộ mới sau khi hết hạn hợp đồng và không cần phải trả bất kỳ khoản phí chuyển nhượng nào cho đội bóng cũ.

Quy tắc Bosman được áp dụng khi hợp đồng giữa cầu thủ và đội bóng hiện tại chỉ còn 6 tháng hoặc ít hơn. Khi đó, cầu thủ có thể chấp nhận hợp đồng mới với đội bóng khác theo dạng chuyển nhượng hoàn toàn tự do.

Nguồn gốc của điều luật Bosman là gì?

Bosman là gì? Định luật Bosman đã thay đổi bóng đá như thế nào?

Vào tháng 6 năm 1990, câu lạc bộ Liege ở Bỉ rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính. Để giải quyết tình trạng này, ban lãnh đạo đã đề xuất một bản hợp đồng mới với cầu thủ Jean – Marc Bosman. Thỏa thuận nêu rõ lương cầu thủ Bosman sẽ bị giảm 75%.

Tuy nhiên, cầu thủ Bosman thẳng thừng từ chối lời đề nghị đó và quyết định đầu quân cho một CLB khác ở Pháp. Tuy nhiên, CLB Liege lúc đó không đồng ý cho Bosman chuyển đến đội bóng đó. Đây chính là điều khiến các cầu thủ Bosman gặp bất lợi rất lớn. Ngay sau đó, vào tháng 8/1990, Jean-Marc Bosman chính thức đệ đơn kiện CLB Liege.

Quá trình kiện tụng này kéo dài hơn 5 năm cho đến tháng 12/1995, Tòa án Tối cao Châu Âu đưa ra phán quyết cuối cùng dựa trên Điều 39 của luật về quyền tự do thay đổi việc làm và nơi làm việc. Tất nhiên, luật Bosman này vẫn nằm trong hiệp ước EC của Liên minh châu Âu.

Sau một thời gian đấu tranh, Tòa án tối cao châu Âu cuối cùng đã công bố quyết định chính thức để cầu thủ bóng đá Jean Marc Bosman thắng kiện. Từ sự kiện trọng đại này đã hình thành định luật Bosman.

Điều đáng chú ý nhất ở luật Bosman là cầu thủ sẽ được tự do rời khỏi CLB cũ sau khi hết thời hạn hợp đồng. Hơn nữa, việc đưa ra Luật Bosman cũng phá vỡ các hạn chế về số lượng cầu thủ nước ngoài trong một trận đấu.

Ưu và nhược điểm khi áp dụng luật Bosman

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng khi định luật Bosman xuất hiện đã có những thay đổi lớn xảy ra như:

  • Khoảng cách giàu nghèo giữa các đội bóng ngày càng bị đẩy xa hơn.
  • Công tác đào tạo, huấn luyện cầu thủ trẻ ngày càng tệ.
  • Đồng thời, luật Bosman cũng khiến thị trường chuyển nhượng chứng kiến những bản hợp đồng bất hợp pháp của cầu thủ trẻ đến từ châu Phi và châu Á tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, luật này được tạo ra để đảm bảo quyền lợi của người chơi. Khi nào họ mới có toàn quyền rời đội sau khi hết hạn hợp đồng. Tuy nhiên, điều này sẽ ngăn các đội nhận được bất kỳ khoản tiền nào được gọi là phí chuyển nhượng. Và đây cũng chính là lý do khiến giá cầu thủ ngày càng tăng cao.

Luật Bosman đã thay đổi bóng đá như thế nào?

Bosman là gì? Định luật Bosman đã thay đổi bóng đá như thế nào?

Theo tìm hiểu của những người chơi tại 123B Casino, kể từ khi phán quyết Bosman có hiệu lực, nhiều người không ngờ luật này lại có tác động mạnh mẽ đến bóng đá thế giới như vậy. Khi các cầu thủ đang trải qua những tháng cuối cùng ở CLB cũ. Họ có quyền lựa chọn ra đi hay ở lại và đóng góp. Và quyết định này không còn thuộc về đội nữa. Thay vào đó, người chơi quyết định số phận của mình.

Giờ đây, khi cầu thủ chuyển đi sau khi hết hạn hợp đồng, phí chuyển nhượng sẽ được tính vào hợp đồng của cầu thủ dưới dạng hợp đồng. Điều này có nghĩa là câu lạc bộ mới phải chi một số tiền rất lớn để có được cầu thủ đó.

Ở giai đoạn này, các đội cũng biết rằng họ sẽ mất một cầu thủ mà không có lý do và từ đó sẽ cân nhắc đưa ra mức lương cao hơn để giữ cầu thủ đó.

Một tác dụng quan trọng khác của luật Bosman là việc hạn chế các đội tham dự các giải đấu châu Âu. Trước sự cố Bosman, chỉ có cầu thủ nước ngoài và 2 người khác mới được phép sử dụng câu lạc bộ nếu họ được thăng hạng trong đội. Tuy nhiên, sau phán quyết của Bosman, số lượng cầu thủ châu Âu sẽ không còn bị giới hạn. Có lẽ đến đây bạn đã biết tác dụng của định luật Bosman là gì .

Có lẽ người hâm mộ vẫn chưa quên cách đây 1 năm, khi ban lãnh đạo Bosman đang bị kiểm soát, huấn luyện viên trưởng Sir Alex Ferguson đã phải vào sân để bảo vệ Gary Walsh thay vì thủ môn Peter Schmeichel. Lý do là không còn slot cho người chơi nước ngoài. Như vậy, cuối trận, Quỷ đỏ đã phải thua Barcelona với tỷ số 0 – 4 tại UEFA Champions League.

Hơn 4 năm sau, Sir Alex cùng các học trò đã giành được chức vô địch ở giải đấu số 1 lục địa già là UEFA Champions League với 5 ngoại binh. Trong hai thập kỷ qua, trận chung kết Cúp C1 chỉ có sự góp mặt của một đội bóng ngoài Ý, Đức, Tây Ban Nha và Anh hai lần. Đó là những câu lạc bộ như Monaco, Porto và Ajax.

Nếu cách đây khoảng 10 năm, người hâm mộ hẳn đã chứng kiến các đội bóng Steaua Bucharest, Ajax, Porto… dễ dàng thống trị đấu trường châu Âu, nhưng giờ đây thì ngược lại. Bởi vì khi những câu lạc bộ đó vô địch UEFA Champions League thì điều đó được coi là bất thường.

Bosman bắt nguồn từ lý do này khi nhiều người cho rằng luật này đã tạo ra khoảng cách rất lớn giữa các nền bóng đá trên thế giới. Bạn có thể thấy một ví dụ điển hình của câu lạc bộ Liege RFC trước khi nó phát triển ngang với câu lạc bộ Chelsea. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, ngân sách tài chính của CLB Anh này phải lớn hơn Liege gấp nhiều lần.

Những bản hợp đồng thành công nhờ luật Bosman

Bosman là gì? Định luật Bosman đã thay đổi bóng đá như thế nào?

Robert Lewandowski từ Dortmund đến Bayern

Robert Lewandowski được coi là cầu thủ đạt được hợp đồng chuyển nhượng thành công nhất nhờ luật Bosman Lewandowski rời Dortmund và gia nhập Bayern vào ngày 1/7/2014 với bản hợp đồng 5 năm. Có thể nói, hợp đồng chuyển nhượng này nhờ luật Bosman được coi là thành công nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Trong 8 mùa giải khoác áo Hùm xám, anh ra sân hơn 375 lần và ghi 244 bàn cho đội nhà.

Sol Campbell từ Tottenham tới Arsenal

Sol Campbell bị người hâm mộ chỉ trích nặng nề khi rời Tottenham để gia nhập kình địch Arsenal. Tuy nhiên, sau khi trở thành một phần của Arsenal, anh cùng CLB đã 2 lần vô địch Ngoại hạng Anh, 3 cúp vô địch FA và vào chung kết UEFA Champions League. Đó là một bước ngoặt rất thành công trong cuộc đời anh.

Andrea Pirlo từ AC Milan đến Juventus

Khi tiền vệ này rời Milan, nhiều người hâm mộ cho rằng đỉnh cao sự nghiệp bóng đá của anh đã qua. Bất ngờ hơn, anh cùng Juventus giành thêm 4 danh hiệu Scudetto và 3 cúp vô địch quốc gia Ý. Dưới sự dẫn dắt của HLV Squadra Azzurra, anh vào chung kết EURO năm 2012 và ghi tên mình vào danh sách Quả bóng vàng năm 2013. Mùa giải trước, anh đã dẫn dắt Ba Đam Gia vào chung kết UEFA Champions League.

Michael Ballack từ Bayern Munich đến Chelsea

Tiền vệ người Đức đã giành chức vô địch Premier League, 3 danh hiệu FA Cup và 1 chức vô địch League Cup cùng đội bóng thành London. Cầu thủ này cũng giúp đội bóng lọt vào chung kết UEFA Champions League năm 2008 nhưng để thua Manchester United.

Vậy chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu Bosman là gì và luật Bosman đã thay đổi bóng đá như thế nào? Sự ra đời của luật Bosman đã giúp bóng đá thế giới bắt đầu một chương hoàn toàn mới. Luật này đã tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các cầu thủ sau khi hết hạn hợp đồng trong việc tìm đội mới.

Bài viết liên quan