Lỗi Việt Vị Trong Bóng Đá Là Gì? Cách Thức VAR Kiểm Tra Lỗi Việt Vị

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1883 khi Hiệp hội bóng đá (FA), tổ chức đầu tiên chính thức hóa luật bóng đá, luật việt vị được thiết kế để ngăn các cầu thủ luôn rình rập gần khung thành đối phương để tìm cơ hội ghi bàn. Nếu không có luật việt vị, những đường bóng dài có thể được đá thẳng về phía đồng đội trong vòng cấm đối phương và sẽ quá hiệu quả, làm giảm tính kỹ thuật và yếu tố chiến thuật trong các trận bóng đá. Vậy chính xác thì lỗi việt vị trong bóng đá là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Lỗi việt vị trong bóng đá là gì? Những thông tin cần biết

Nói một cách đơn giản, luật việt vị quy định rằng khi đang di chuyển, một cầu thủ tấn công, khi ở phần sân đối phương, phải có ít nhất hai cầu thủ đối phương, bao gồm cả thủ môn, ở giữa và khung thành đối phương khi thực hiện đường chuyền.

Tin tức từ bk8 link cho biết, trước đây một cầu thủ tấn công cần có ít nhất ba cầu thủ của đội phòng ngự ở giữa anh ta và khung thành đối phương để tránh bị loại trong bóng đá, nhưng quy tắc đó đã được sửa đổi qua nhiều năm.

việt vị là gì?

Để rõ ràng hơn, bản tin bóng đá megs sẽ nêu tên các đội bóng và cầu thủ. Hãy xem Đội X thi đấu với Đội Y.

  • Cầu thủ A – Cầu thủ đội X chuyền bóng
  • Cầu thủ B – Cầu thủ của đội X được chuyền bóng cho
  • Cầu thủ C – Cầu thủ của đội Y (hầu như luôn là thủ môn) ở gần khung thành của đội Y nhất
  • Cầu thủ D – Cầu thủ của Đội Y đứng thứ hai gần khung thành của Đội Y nhất

Vào thời điểm chính xác bóng rời khỏi chân hoặc đầu của Cầu thủ A trong khi chuyền, toàn bộ cơ thể của Cầu thủ B, bao gồm cả tay và chân, không thể vượt qua Cầu thủ D. Nói cách khác, Cầu thủ B cần ở giữa Cầu thủ C và Cầu thủ D. anh ta và Mục tiêu của đội Y.

Nếu cầu thủ B không đáp ứng các điều kiện trên thì bị coi là ở vị trí việt vị.

Hiện tại, việc rơi vào thế việt vị không bị coi là phạm tội. Nhưng nếu cầu thủ B chạm bóng hoặc can thiệp vào pha việt vị thì trận đấu sẽ kết thúc và đội Y sẽ được hưởng quả phạt trực tiếp.

Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ. Nếu Cầu thủ B ở vị trí việt vị trên phần sân của mình (Đội X) khi Cầu thủ A vượt qua, đó không phải là hành vi phạm tội và trận đấu vẫn tiếp tục.

Cầu thủ không thể bị phạt lỗi việt vị trong bóng đá khi ném biên, nhưng luật việt vị được áp dụng trong các quả đá phạt và phạt góc.

Ngoài ra, nếu Cầu thủ A chuyền bóng lại (còn được gọi là cắt bóng) trong khi anh ta ở gần khung thành của Đội Y hơn Cầu thủ B, thì đó không phải là lỗi việt vị trong bóng đá ngay cả khi Cầu thủ B ở vị trí việt vị.

Khi một cầu thủ không ở vị trí việt vị,  được coi là việt vị.

Cách VAR kiểm tra lỗi việt vị trong bóng đá

Lỗi việt vị trong bóng đá thường được báo hiệu bởi trọng tài biên, hai trợ lý trọng tài, những người quan sát trận đấu từ đường biên ở mỗi nửa sân. Trọng tài cầm cờ trước mặt để báo lỗi việt vị.

Việt vị trong bóng đá là gì?

Trong nhiều trường hợp, sự khác biệt giữa một cầu thủ việt vị và việt vị là rất mỏng. Với sự chênh lệch đến từng milimet, trong lịch sử, các tình huống việt vị thường xảy ra do lỗi của con người. Nhưng bóng đá ngày nay sử dụng công nghệ để hỗ trợ việc đưa ra quyết định chính xác.

Tuy nhiên, kể từ khi Video Trợ lý Trọng tài (VAR) ra đời vào năm 2016, đã có biện pháp kiểm tra thứ hai đối với các tình huống việt vị dẫn đến bàn thắng. Về bản chất, VAR là một quan chức trận đấu bổ sung ngồi trước màn hình video, có thể xem lại các quyết định của trọng tài trên sân khi cần thiết.

Các trọng tài biên thường hạn chế tín hiệu việt vị đối với những động tác có thể ghi bàn. Nếu bàn thắng được ghi, trọng tài biên có thể ra hiệu việt vị và coi đó là vô hiệu.

Theo thông tin tham khảo của những người quan tâm kèo đội ghi bàn từ xa, VAR sau đó sẽ kiểm tra quyết định của trọng tài bằng cách sử dụng công nghệ và cảnh quay video. VAR có thể đảo ngược quyết định và trao lại bàn thắng nếu video phát lại cho thấy trọng tài biên đã sai.

VAR cũng kiểm tra lỗi việt vị trong bóng đá sau mỗi bàn thắng. Nếu trọng tài biên bỏ lỡ lỗi việt vị do VAR phát hiện trong quá trình kiểm tra lại, bàn thắng sẽ bị hủy.

Trên đây là tổng hợp thông tin tiểu sử cầu thủ Michael Hector cùng với cuộc sống và sự nghiệp của nam cầu thủ. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan