Euro Là Giải Bóng Đá Gì? Chu Kỳ Euro Diễn Ra Bao Nhiêu Năm?

Euro chắc chắn là giải đấu bóng đá đã rất quen thuộc với người hâm mộ bóng đá tại Việt Nam, ngay cả những người ít theo dõi bóng đá cũng biết đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết những chi tiết xung quanh giải đấu vô cùng hấp dẫn này. Vậy hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu mọi khía cạnh của Giải vô địch bóng đá châu Âu để trả lời câu hỏi: Euro là giải bóng đá gì?

Euro là giải bóng đá gì?

Đáp án chi tiết: Euro là giải bóng đá nào? Nó được tổ chức bao nhiêu năm?

Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng xem EURO với những trận đấu gay cấn, hấp dẫn cùng kỹ năng đỉnh cao của các cầu thủ. Người ta thậm chí còn đánh giá cao Euro hơn World Cup về chất lượng chuyên môn bởi châu Âu là khu vực luôn đi đầu trong sự phát triển của bóng đá và các đội bóng ở lục địa già có trình độ không quá chênh lệch, dẫn đầu. Cuộc thi diễn ra vô cùng khốc liệt và kịch tính hơn các giải đấu khác.

Thông tin cập nhật từ Nbet cho biết: EURO hay còn gọi là Giải vô địch bóng đá châu Âu là một sự kiện quốc tế của các đội tuyển quốc gia hàng đầu lục địa già được tổ chức vào mùa hè, thường bắt đầu vào khoảng tháng 6, khi các giải vô địch quốc gia được tổ chức. Việc tham gia vào các liên đoàn bóng đá thành viên châu Âu kết thúc.

Đây là sự kiện do UEFA tổ chức và điều hành với mục tiêu mang đến cho các đội tuyển quốc gia hàng đầu châu Âu một sân chơi công bằng ở quy mô châu lục. Sự kiện này quy tụ hàng loạt ngôi sao lớn đến từ lục địa già, họ sẽ tranh tài trong một tháng để xác định ai sẽ là vua của châu Âu.

Khi nào Euro sẽ diễn ra? Chu kỳ Euro diễn ra bao nhiêu năm?

Đáp án chi tiết: Euro là giải bóng đá nào? Nó được tổ chức bao nhiêu năm?

Giải vô địch bóng đá châu Âu được tổ chức 4 năm một lần và được đảm bảo không ảnh hưởng đến World Cup, đồng nghĩa với việc các giải đấu Euro sẽ được tổ chức luân phiên trong khoảng thời gian World Cup không diễn ra. Vì vậy, cứ hai năm một lần, người hâm mộ trên toàn thế giới lại được thưởng thức Euro hoặc World Cup.

Với lịch sử của Giải vô địch bóng đá châu Âu, đây có thể không phải là một con đường dễ dàng. Ý tưởng tổ chức giải đấu này được đề xuất vào năm 1927 bởi Henri Delaunay, lúc đó là tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Pháp, nhưng mãi đến 30 năm sau, năm 1957, khi cha đẻ của Euro qua đời mới được chấp nhận. mạng sống. Delaunay không có cơ hội chứng kiến những khám phá vĩ đại của mình thành hiện thực.

Để tri ân vị huấn luyện viên bóng đá cấp cao người Pháp, ban tổ chức đã đặt tên chiếc cúp là Henri Delaunay nhằm tôn vinh những đóng góp của ông trong việc tạo nên sân chơi hấp dẫn nhất thế giới.

Những người tìm hiểu cá cược thể thao chia sẻ: Năm 1960, UEFA chính thức nhận trách nhiệm tổ chức và điều hành Euro, đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử Euro. Vì vậy, dù nhiều người hâm mộ biết rằng giải Euro đầu tiên được tổ chức vào năm 1960 tại Pháp nhưng ít người thực sự biết rằng nó đã được thông qua trước đó 3 năm.

Trong nửa thế kỷ qua, giải bóng đá Euro đã trở thành một trong những sự kiện được mong đợi nhất trên toàn cầu. Giải vô địch bóng đá châu Âu cũng là sự kiện góp phần quan trọng vào dòng chảy của lịch sử bóng đá quốc tế cho đến tương lai.

Tất cả các trận chung kết Euro trong quá khứ

Euro 1960 – Đánh dấu lần đầu tiên được tổ chức

Tại Euro lần thứ nhất, sau vòng loại có 17 đội tham dự theo thể thức loại trực tiếp lượt đi – lượt về, 4 đội có thành tích tốt nhất sẽ được chọn tham dự vòng chung kết.

Euro lần này chứng kiến sự thống trị của các liên đoàn bóng đá Đông Âu với các cường quốc trước đây là Liên Xô, Nam Tư và Tiệp Khắc. Đây cũng là 3 đội đã vào chung kết Euro 1960 với nước chủ nhà Pháp.

Đáp án chi tiết: Euro là giải bóng đá nào? Nó được tổ chức bao nhiêu năm?

Hơn nữa, Tây Ban Nha năm đó thi đấu khá ấn tượng nhưng vì lý do chính trị nên họ không thể sang Liên Xô tham dự vòng loại nên phải chia tay Euro lần này trong tiếc nuối.

Tại Pháp, đội tuyển Liên Xô với thủ môn huyền thoại Lev Yashin trong khung thành đã dễ dàng vô địch giải đấu.

Euro 1964 – Vùng đất đấu bò thống trị châu Âu

Thể thức thi đấu không thay đổi so với Euro đầu tiên, khi các đội phải tham gia vòng loại để chọn ra 4 đội xuất sắc nhất đi tiếp vào vòng chung kết tại Tây Ban Nha.

Sau vòng loại, 4 cái tên tham dự xứ bò tót đã được xác định là đương kim vô địch Liên Xô, chủ nhà Tây Ban Nha, tân đế quốc bóng đá Hungary và ngựa ô Đan Mạch. Tây Ban Nha đã vượt qua Hungary để lọt vào trận chung kết gặp Liên Xô, khi đội bóng Đông Âu này đè bẹp ngựa ô Đan Mạch với 3 bàn không gỡ.

Bên cạnh cuộc nội chiến chính trị trong nước, Tây Ban Nha còn đối đầu với Liên Xô trong trận chung kết và với khoảng 80.000 người ở nhà cổ vũ, đội tuyển Iberia đã đánh bại các nhà đương kim vô địch. chức vô địch để trở thành nhà vô địch châu Âu mới.

Euro 1968 – Vinh quang thuộc về người Ý

Vòng loại Euro 1968 được sửa đổi từ thể thức loại trực tiếp sang thể thức vòng bảng, ở mỗi bảng các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm để xác định đội nào đi tiếp vào vòng chung kết.

Euro 1968 là giải vô địch châu Âu duy nhất mà trận chung kết có thể diễn ra trên hai lượt. Điều đó có nghĩa là các đội chỉ chơi đủ 90 phút. Nếu không phân thắng bại, trận tái đấu sẽ được tổ chức mà không có hiệp phụ hoặc loạt sút luân lưu.

Để vào chung kết gặp Nam Tư, nước chủ nhà Ý đã may mắn giành chiến thắng khi tung đồng xu trước đội tuyển hùng mạnh Liên Xô. Người Ý đã may mắn cầm hòa Nam Tư hủy diệt và sau đó vượt qua đối thủ trong trận tái đấu để lên ngôi vô địch Euro trên sân nhà.

Euro 1972 – Sức mạnh hủy diệt của quân Đức

Euro 1972 này được tổ chức tại Bỉ, khi Quỷ đỏ xuất sắc lọt vào top 4 đội dẫn đầu vòng chung kết Euro cùng với Liên Xô, Tây Đức và Hungary. Liên Xô là cường quốc thực sự của bóng đá châu Âu lúc bấy giờ với 4 lần liên tiếp góp mặt tại các VCK Euro.

Người ta gọi Euro 1972 là Euro của xe tăng Đức. Sức mạnh hủy diệt của họ cùng với bộ ba huyền thoại xuất chúng là Hoàng đế Franz Beckenbauer, Vua ném bom Gerd Muller và Gunter Netzer đã khiến mọi hàng phòng ngự không thể chống cự. Hơn nữa, trận chung kết giữa Đức và Liên Xô được coi là trận chung kết Euro hay nhất trong lịch sử bóng đá.

Euro 1976: Nơi ra đời của cú đá Panenka huyền thoại

Đây là kỳ Euro cuối cùng có 4 đội tranh tài ở vòng chung kết: chủ nhà Nam Tư, đương kim vô địch Tây Đức, Tiệp Khắc và Hà Lan. Bóng đá Tiệp Khắc đang trên đà phát triển trong thời kỳ đó và đội tuyển đất nước của họ đang thi đấu tốt tại Euro.

Đáp án chi tiết: Euro là giải bóng đá nào? Nó được tổ chức bao nhiêu năm?

Sau khi vượt qua Hà Lan và Nam Tư, Tiệp Khắc và Tây Đức đã mang đến cho khán giả một trận cầu kịch tính với loạt sút luân lưu quyết định sau 120 phút ngang tài ngang sức. Trung vệ Panenka người Tiệp Khắc thực hiện cú đá phạt đền 11m đạt đến đỉnh cao của sự bình tĩnh và thăng hoa, một kỹ thuật mà trước đây chưa ai làm được và sau đó trở thành một nghệ thuật trong các cú đá. 11m. Tiệp Khắc nhờ đó đã giành chức vô địch Euro đầy cảm xúc.

Euro 1980 – Người Đức một lần nữa thể hiện sức mạnh

Euro lần thứ 6 một lần nữa chứng kiến sức mạnh hủy diệt của Tây Đức trước đối thủ và họ một lần nữa thống trị ngôi đầu châu Âu.

Euro 1984 – Gà trống Gaulois lên ngôi

Chức vô địch Euro 1984 là một thời khắc quan trọng đối với bóng đá Pháp vì đây là chiến thắng đầu tiên của họ tại một giải đấu lớn. Khi đó, bóng đá Pháp đã giới thiệu một cầu thủ được mệnh danh là kẻ hủy diệt, người đã đi vào huyền thoại của Những chú gà trống không ai khác chính là Michael Platini.

Chính cựu chủ tịch liên đoàn bóng đá UEFA là người đã dẫn dắt đồng đội đến chức vô địch Euro một cách thuyết phục.

Euro 1988 – Vinh quang của cơn lốc màu cam

Euro 1988 là một trong những kỳ Euro thu hút nhiều tên tuổi nổi tiếng nhất làng bóng đá lúc bấy giờ. Các câu lạc bộ bước vào vòng chung kết đều là những ứng cử viên vô địch với những mục tiêu cao cả.

Liên Xô và Tây Đức vẫn là hai cường quốc của bóng đá châu Âu với dàn cầu thủ mạnh nhưng Italia đang trên đà phát triển với những tài năng trẻ như Paolo Maldini, Roberto Mancini, Gianluca Vialli chuẩn bị thống trị. Nhưng cuối cùng, cơn lốc màu cam với bộ ba người Hà Lan bay bổng gồm Marco van Basten, Ruud Gullit và Frank Rijkaard đã đăng quang Euro với lối chơi tấn công rực lửa.

Cũng cần nhắc thêm rằng đây là giải đấu lớn cuối cùng ghi tên Liên Xô và Tây Đức lên bản đồ bóng đá quốc tế trước khi Liên Xô tan rã vào năm 1991 và Tây Đức, Đông Đức thống nhất thành Cộng hòa Liên bang Đức. vào năm 1990.

Euro 1992 – Câu chuyện cổ tích giữa đời thực

Đội tuyển Đan Mạch đến Euro 1992 với tấm vé thay thế Nam Tư, và giống như sự sắp đặt của số phận, họ đã tạo nên câu chuyện cổ tích của riêng mình bằng chức vô địch châu Âu.

Đáp án chi tiết: Euro là giải bóng đá nào? Nó được tổ chức bao nhiêu năm?

Đây là giải đấu Đan Mạch có sự góp mặt của thủ môn vĩ đại Peter Schmeichel, người đã giúp Đan Mạch giữ sạch lưới trước bộ ba “Người Hà Lan bay” nổi tiếng và đánh bại gã khổng lồ xe tăng Đức.

Euro 1992 cũng là giải vô địch bóng đá lớn đầu tiên có tên cầu thủ ở mặt sau áo.

Euro 1996 – Cuộc cải cách toàn diện của UEFA

Đây là lần đầu tiên UEFA sử dụng hệ thống 16 đội ở vòng chung kết và nó đã thể hiện sự chính xác trong việc nâng cao tính cạnh tranh, hấp dẫn của giải đấu. Die Mannschaft một lần nữa chứng tỏ sức mạnh bá đạo của mình với lối chơi vô cùng khoa học, tinh thần chiến đấu cực cao và lực lượng hùng hậu.

Dù Đức là nhà vô địch giải đấu nhưng màn trình diễn xuất sắc của huyền thoại Alan Shearer trong màu áo Tam sư tại Euro 1996 sẽ khắc sâu trong tâm trí người hâm mộ.

Euro 2000 – Nơi bóng đá đẹp ngự trị

Nhiều quốc gia khi đó đã có sự góp mặt của những cầu thủ xuất sắc đang trưởng thành trong sự nghiệp và trận chung kết Euro 2000 được coi là giải đấu hấp dẫn và kịch tính nhất từ trước đến nay.

Đội tuyển Pháp giành chức vô địch với đội hình hùng mạnh nhưng họ cũng phải trải qua những trận đấu cam go và nhiều cảm xúc. Trận chung kết đáng nhớ nhất, thời điểm người Ý chuẩn bị ăn mừng khi tiếng còi chung cuộc sắp vang lên sau 90 phút khi bàn thắng của Sylvain Wiltord đưa trận đấu bước vào hiệp phụ. .

Ngày hôm đó, luật bàn thắng vàng được UEFA áp dụng trong các trận đấu tại Euro và bàn thắng vàng của David Trezeguet ở hiệp phụ đầu tiên đã chính thức đưa người Pháp lên ngôi và những người hâm mộ đội tuyển Ý, các tifosi, chết lặng. bên lề. Họ đã tiến rất gần đến vinh quang nhưng sự tàn khốc của số phận đã khiến họ trở thành kẻ thua cuộc lúc bấy giờ.

Euro 2000 cũng là giải đấu quy tụ những số 10 huyền thoại tài năng nhất lịch sử như Luis Figo, Gheorghe Hagi, Francesco Totti, Dragan Stojkovic và nổi bật nhất là Zinedine Zidane, bộ não của nhà vô địch nước Pháp.

Euro 2004 – Huyền thoại Hy Lạp

Tại Euro 2004 ở Bồ Đào Nha, đội tuyển Hy Lạp đến từ Olympia của các vị thần đã viết nên một chương mới trong thần thoại Hy Lạp. Chức vô địch của Hy Lạp thậm chí còn “cổ tích” hơn chức vô địch Euro 1992 của Đan Mạch khi đội hình của họ không có một tài năng đẳng cấp thế giới nào. Những gì họ có là một tập thể gắn kết và dũng cảm cũng như niềm tin mãnh liệt vào khả năng của chính mình.

Euro 2004 chứng kiến những giọt nước mắt của chàng trai trẻ Cristiano Ronaldo khi anh cùng đội tuyển Bồ Đào Nha ngậm ngùi về nhì ngay trên đất thánh của họ. Hình ảnh những giọt nước mắt của CR7 đã trở thành biểu tượng trong lòng người hâm mộ mỗi khi nói về Euro 2004.

Euro 2008 – Ngày Tiki Taka thống trị thế giới

Euro 2008 là một thời khắc quan trọng trong lịch sử bóng đá toàn cầu. Trước đó, thứ bóng đá thực dụng, lối chơi cụ thể, thậm chí tiêu cực chiếm ưu thế, nhưng trong mùa hè năm đó, khán giả lại bị mê hoặc bởi phong cách bóng đá Tiki Taka huyền ảo, một loại hình bóng đá Latin. đẹp, có hương vị nghệ thuật.

Tây Ban Nha trình diễn lối đá Tiki Taka khiến mọi người bất ngờ vì sự hấp dẫn và hiệu quả. Chức vô địch Euro năm đó của La Roja phần lớn nhờ vào nỗ lực của những người hùng đến từ lò La Masia huyền thoại của gã khổng lồ Barcelona.

Đáp án chi tiết: Euro là giải bóng đá nào? Nó được tổ chức bao nhiêu năm?

Danh hiệu này không chỉ mang ý nghĩa danh dự mà còn là bằng chứng cho thấy Tây Ban Nha không còn sợ hãi những đối thủ lớn trên trường quốc tế.

Bên cạnh niềm vui và sự hưng phấn của người Tây Ban Nha với chức vô địch Euro còn có nỗi đau của “Á quân vĩ đại” Michael Ballack – đội trưởng xe tăng Đức thất bại ở trận chung kết năm đó. .

Euro 2012 – Đỉnh cao cuối cùng của Tiki Taka

Trận chung kết Euro 2012 kết thúc với tỷ số kinh hoàng 4-0, trận chung kết thất bại nhất lịch sử Euro và nó chứng tỏ sức mạnh áp đảo của người Tây Ban Nha trước đội Azzurri.

Sau chức vô địch Euro 2008, Tiki Taka của Tây Ban Nha ngày càng hoàn thiện và hoạt động trơn tru hơn. Các cầu thủ La Roja khiến cả thế giới thích thú với chiếc cúp vàng World Cup 2010 tại Nam Phi. Ngày đó Tây Ban Nha không chỉ thống trị châu Âu mà cả thế giới.

Và đội mà Tây Ban Nha đánh bại mà không ghi nổi bàn thắng nào chính là Ý. Với chiến thắng hủy diệt, Tây Ban Nha từ việc vượt qua nỗi sợ hãi trong quá khứ của người Ý sang giáng một đòn khác làm tan vỡ niềm tự hào của bóng đá Ý về cái gọi là nghệ thuật phòng ngự.

Tây Ban Nha vô địch Euro 2012 trong thời điểm Tiki Taka đang ở thời kỳ đỉnh cao, hoàn thành kỷ lục 2 chức vô địch Euro liên tiếp xen kẽ với World Cup 2010. Đây là một kỳ tích chưa từng có và có thể sẽ rất thành công. Sẽ còn rất lâu nữa một đội tuyển quốc gia khác mới có thể lặp lại.

Euro 2016 – Giọt nước mắt hạnh phúc của Cristiano Ronaldo

Cristiano Ronaldo rơi nước mắt đau buồn vào năm 2004 khi đội tuyển Bồ Đào Nha mất chức vô địch Euro trên sân nhà. 12 năm sau anh lại khóc nhưng lần này là những giọt nước mắt hạnh phúc khi anh là người nâng cao chức vô địch châu lục.

Bồ Đào Nha lần đầu tiên giành chức vô địch Euro sau khi đánh bại chủ nhà cực mạnh Pháp lúc bấy giờ bằng bàn thắng quý giá hơn của tiền đạo Eder trong hiệp phụ của trận chung kết.

Đáp án chi tiết: Euro là giải bóng đá nào? Nó được tổ chức bao nhiêu năm?

Bồ Đào Nha cũng là đội đầu tiên trong lịch sử Euro lọt vào bán kết mà không thắng trận nào trong 90 phút chính thức, và sau đó họ trở thành vua của giải đấu.

Euro 2020 – Cuộc chiến trên sân cỏ và cuộc chiến Covid

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 trên toàn thế giới, vòng chung kết Euro 2020 đã bị hoãn lại và sự kiện sẽ diễn ra vào mùa hè năm 2021, khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh đã được kiểm soát. Đây là lần đầu tiên vòng chung kết được tổ chức ở nhiều quốc gia khác nhau với các địa điểm riêng biệt để đảm bảo an toàn, đồng thời cũng là sự kiện kỷ niệm 60 năm thành lập giải đấu.

Tại Euro lần này, người Ý đã lần thứ hai vô địch giải đấu khi xuất sắc đánh bại tuyển Anh trên chấm luân lưu ở trận chung kết.

Những đội vô địch Euro nhiều nhất trong lịch sử

Vào thời điểm công bố, các sân đấu châu Âu đang bùng cháy với những trận cầu gay cấn. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 16 giải đấu Euro trong lịch sử giải đấu kể từ Euro 1960, trong đó Đức và Tây Ban Nha dẫn đầu với 3 chức vô địch cho mỗi đội. Xe tăng Đức đã xuất sắc chiếm ngôi vương vào các năm 1972, 1980 và 1996. Tây Ban Nha giành danh hiệu này vào năm 1964 và 2 lần tiếp theo vào các năm 2008 và 2012.

Xếp ngay phía sau là đội tuyển Pháp với 2 chức vô địch vào các năm 1984 và 2000, cùng với đội tuyển Ý vào các năm 1968 và 2020. Liên Xô (1960), Tiệp Khắc (1976), Hà Lan (1988), Đan Mạch (1992), Hy Lạp (2004) và Bồ Đào Nha (2016) là những đội từng vinh dự một lần chạm tới cúp vô địch. Delaunay.

Chúng tôi vừa cùng các bạn đi qua chủ đề Euro là giải bóng đá gì? Hy vọng bài viết và thông tin chúng tôi cung cấp thực sự mang lại điều gì đó hữu ích cho bạn đọc. Nếu bạn là người hâm mộ bóng đá và muốn theo dõi những trận đấu đỉnh cao tại Euro hay các giải bóng đá hấp dẫn khác trên thế giới thì không thể bỏ lỡ chúng tôi nhé.

Bài viết liên quan