TOP 10 Hiện Tượng Thiên Nhiên Kỳ Lạ Nhất Có Thể Bạn Chưa Biết

Ngay cả khi bạn giỏi vật lý và biết thiên nhiên của các hiện tượng khác nhau, bạn cũng không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến những hiện tượng kỳ thú do thiên nhiên tạo ra. Bạn đã bao giờ nhìn thấy những đám mây tàng hình, những đám mây vảy rồng hay một vòng tròn màu đen trên bầu trời trông giống như UFO chưa? Dưới đây là những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất thế giới, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thiên nhiên là gì?

“Thiên nhiên” là thuật ngữ dùng để chỉ tổng thể các hiện tượng tự nhiên và môi trường tự nhiên xung quanh chúng ta. Nó bao gồm các yếu tố không do con người trực tiếp tạo ra hoặc can thiệp, bao gồm các yếu tố như không khí, nước, đất, thực vật, động vật, đất đai, khí hậu và các hiện tượng tự nhiên khác. Thiên nhiên tồn tại độc lập với sự can thiệp của con người và vận hành một cách tự động theo các quy luật tự nhiên như các quy luật vật lý, hóa học, sinh học, địa chất. Nó là nguồn sống và cung cấp những nguồn tài nguyên quan trọng cho con người như không khí trong lành, nước ngọt, thực phẩm, nguyên liệu thô và năng lượng.

Thiên nhiên có sự đa dạng vô cùng phong phú với các hệ sinh thái khác nhau trên Trái đất, từ rừng rậm nhiệt đới đến sa mạc khô cằn, từ đại dương sâu thẳm đến núi cao. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng sinh thái và bảo tồn sự tồn tại của các loài sống. Tuy nhiên, do tác động của các hoạt động của con người như khai thác tài nguyên, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, thiên nhiên đang phải đối mặt với những thách thức lớn. Bảo vệ và bảo tồn thiên nhiên đã trở thành nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững cho tương lai.

Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất thế giới

Ngón tay tử thần” – Brinicle

13 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất trên thế giới - Ảnh 1.

Brinicle trông giống như một tinh thể dưới nước. Brinicle là một cột băng lạnh thấu xương hình thành từ mặt nước và xuyên xuống đáy, quét sạch đáy đại dương trong hàng km vuông. Brinicle không bị phân hủy về mặt cấu trúc và độ lạnh dù nhiệt độ nước nó đi qua cao hay thấp.

Do nhiệt độ thấp cần thiết để hiện tượng này hình thành nên chúng chỉ xuất hiện ở vùng biển xung quanh cực Nam và Bắc. Khi Brinicle xuất hiện, chỉ mất vài giây để những sinh vật nhỏ này bị đóng băng ngay lập tức.

Xem thêm: Tại sao bầu trời có màu xanh? Giải mã theo góc nhìn khoa học

Con lăn tuyết

13 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất trên thế giới - Ảnh 2.

Lăn tuyết là hiện tượng tự nhiên được hình thành do gió. Những mảng tuyết được thổi dọc theo mặt đất, thu thập tuyết trên đường đi. Những “quả bóng bay” này thường trống rỗng vì các lớp bên trong, tức là lớp đầu tiên, yếu và mỏng.

Đám mây Mammatus

13 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất trên thế giới - Ảnh 3.

Những đám mây này được gọi là đám mây vảy rồng. Chúng được hình thành bởi không khí lạnh tạo ra các khoang khí chứ không phải là những đám mây được hình thành bởi không khí ấm áp. Đám mây thú vị này trung bình chỉ xuất hiện 10 phút một lần.

Ngọn lửa của Thánh Elmo

13 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất trên thế giới - Ảnh 4.

“Ngọn lửa thánh Elmo ” là một dạng phóng điện từ một vật sắc nhọn tới một điện trường mạnh trong khí quyển. Nó thường xảy ra trước một cơn bão hoặc trong một trận bão tuyết mùa đông. Tia lửa điện này còn xuất hiện từ cánh máy bay khi chúng di chuyển trong vùng có bão.

Vầng hào quang

13 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất trên thế giới - Ảnh 5.

Đây là hiện tượng quang học do các giọt nước tạo ra, bao gồm các vòng tròn đồng tâm và có phần giống cầu vồng. Những vòng này xuất hiện do sự nhiễu xạ ánh sáng.

Để tận hưởng hiện tượng này, bạn phải đứng trên một ngọn núi hoặc một cây cầu cao có nguồn sáng (Mặt trời hoặc Mặt trăng) phía sau.

Hiện tượng sét hòn

13 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất trên thế giới - Ảnh 6.

Ngược lại với các hiện tượng tự nhiên khác, các nhà khoa học vẫn chưa khám phá ra thiên nhiên thực sự của sét hòn.
Theo lý thuyết phổ biến nhất, đó là hiện tượng phóng điện trên bầu trời, một loại sét có dạng quả cầu xuất hiện khi có giông bão và di chuyển theo những quỹ đạo kỳ lạ.

Một số nhà khoa học cho rằng sét hòn xuất hiện do đom đóm hoặc đơn giản là do ảo giác. Tuy nhiên, chúng ta không thể bỏ qua những nhân chứng đã chứng kiến hiện tượng này. Họ còn chụp ảnh và quay video và đó không chỉ là ảo ảnh.

Quầng mặt trời

13 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất trên thế giới - Ảnh 8.

Đây là một vòng sáng xuất hiện gần Mặt trời, Mặt trăng hay thậm chí là đèn đường. Hiện tượng này được tạo ra do ánh sáng mặt trời tương tác với các tinh thể băng lơ lửng trong không khí. Ánh sáng bị phản xạ và khúc xạ bởi các tinh thể băng và có thể bị phân tách thành các màu do tán xạ.

Trụ cột ánh sáng

13 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất trên thế giới - Ảnh 9.

IFrameTrụ cột ánh sáng là một loại quầng sáng hiếm gặp xảy ra do sự phản xạ ánh sáng từ nhiều tinh thể băng lơ lửng trong khí quyển. Thông thường, bạn chỉ có cơ hội nhìn thấy hiện tượng này khi bên ngoài trời rất lạnh.

Mây ngũ sắc

13 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất trên thế giới - Ảnh 10.

Bạn sẽ có thể tận hưởng hiện tượng tuyệt đẹp này nếu Mặt trời ẩn sau những đám mây dày và gần đó cũng có một đám mây mỏng hơn.

Tùy thuộc vào vị trí của mặt trời, một đám mây có thể xuất hiện nhiều màu sắc vì các tia sáng có bước sóng khác nhau bị lệch theo một cách cụ thể và kết quả là ánh sáng của những sóng này chiếu vào mắt chúng ta và chúng ta đi theo các hướng khác nhau.

Màu sắc thường là màu pastel nhưng đôi khi rất sống động.

Hiện tượng ảo ảnh

13 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất trên thế giới - Ảnh 12.

Hiện tượng này xảy ra khi các tia sáng chiếu vào các lớp không khí có nhiệt độ khác nhau. Trong trường hợp này, các tia sáng tạo ra hình ảnh dịch chuyển của các vật thể ở xa hoặc bầu trời.

Có một số kiểu tưởng tượng trông giống như mặt nước lấp lánh trên sa mạc, trong khi thực tế nó chỉ là hình ảnh phản chiếu của bầu trời phía trên lớp cát quá nóng.

Thời Tiết 4M – Cung cấp thông tin dự báo thời tiết, hiện tượng thiên nhiên chuẩn nhất

Thời Tiết 4M cung cấp thông tin dự báo thời tiết cho 63 bang, thành phố, bao gồm hơn 11.000 đơn vị hành chính từ cấp bang/thành phố, quận/phường đến cấp phường/cộng đồng. Người dân trên khắp mọi miền đất nước có thể dễ dàng theo dõi, tìm kiếm thông tin chỉ bằng một cú click chuột đơn giản.

Ngoài dự báo thời tiết, trang wb bày còn cung cấp cho người dùng kho tàng thông tin phong phú về các chủ đề liên quan đến hiện tượng thiên nhiên, biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính,… Với hàng trăm bài viết được trình bày một cách khoa học, dễ hiểu và đầy đủ. Dữ liệu được cập nhật liên tục từ những nguồn đáng tin cậy nhất mà các nhà dự báo thời tiết và kỹ sư thủy văn nghiên cứu và thu thập để đảm bảo tính chính xác và tin cậy.

Tính năng thời tiết 4M

Là ứng dụng dự báo thời tiết uy tín, Thời Tiết 4M nhận thức rõ ràng trách nhiệm của mình trong việc góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng giúp giảm thiểu tác động của những hiện tượng này.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ công ty: Số 8/2B Đội Cấn, Phường 8, Thành Phố Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Giờ mở cửa: 8h00 – 17h00 (Từ Thứ 2 đến Thứ 7 hàng tuần)
  • Số điện thoại: 0378021557
  • Email: thoitiet4m@gmail.com

Trên đây là tổng hợp thông tin những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ nhất thế giới mà bạn có thể tham khảo. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Ngoài ra đừng quên đăng ký kênh Video Thời Tiết 4M: https://vimeo.com/thoitiet4m

Bài viết liên quan